ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. โชว์จับ 6 ร้านขายยาผิดกฎหมาย หลังได้รับแจ้งขายยาแก้ปวดทรามาดอล-ยาน้ำเชื่อมแก้ไอให้เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี ชี้เสี่ยงนำไปทำเครื่องดื่มมึนเมาและยาเสพติด ระบุยังไม่ยกระดับยา หวั่นกระทบการเข้าถึงของประชาชนที่จำเป็น

30 เม.ย.นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวจับกุมร้านขายยาลักลอบขายยาทรามาดอล และยาน้ำเชื่อมแก้ไอผิดกฎหมาย ว่า อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคผ่านสายด่วน อย. 1556 ว่ามีร้านขายยาที่ขออนุญาตถูกต้องลักลอบขายยาทรามาดอลและยาแก้ไอให้แก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปี ซึ่งพบปัญหานำไปผสมเป็นเครื่องดื่มมึนเมา และผลิตยาเสพติด 4x100 นอกจากนี้ ยังมีผู้ปกครองแจ้งว่าบุตรหลานซื้อยาแก้ปวดทรามาดอลมากินแล้วเกิดอาการช็อกหมดสติ เมื่อรวบรวมข้อมูลแล้วจึงร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายยาใน กทม. พร้อมให้เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีล่อซื้อยาดังกล่าว พบร้านกระทำผิดกฎหมาย 6 ร้าน ได้แก่ ร้านวารีทิพย์เภสัช เขตคลองสามวา ร้านขายยาดาชัยเภสัช เขตคลองสามวา ร้านท่งแซโอสถ เขตธนบุรี ร้านพรฟาร์มาซี เขตสะพานสูง ร้านขายยาดี-ดรักส์ เขตวังทองหลาง และร้านขายยาเภสัชจุฬา เขตบางคอแหลม โดยร้านขายยาดาชัยเภสัช ยังพบการขายอาหารเสริมผิดกฎหมายด้วย

นพ.บุญชัย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาดังนี้ 1. ขายยาอันตรายในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท 2. ไม่จัดให้มีฉลากที่ภาชนะและหีบห่อบรรจุตามที่กำหนดไว้ มีโทษปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท 3. ไม่จัดทำบัญชียาที่ซื้อและขายตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง มีโทษปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท 4. ขายยาแผนปัจจุบันนอกเวลาทำการ มีโทษปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท 5. เภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการไม่อยู่ประจำ ณ สถานที่ขายยาแผนปัจจุบันตลอดเวลาที่เปิดทำการ มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท และ 6. จำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ลงโทษถึงขั้นพักใช้ใบอนุญาตขายยา แต่อาจมีการพิจารณาส่งเรื่องสภาเภสัชกรรมพิจารณาลงโทษทางจรรยาบรรณกรณีไม่มีเภสัชกรอยู่ประจำร้านขายยาด้วย

“ยาทรามาดอลจัดเป็นยาอันตรายที่ต้องจำหน่ายโดยเภสัชกรเท่านั้น โดยห้ามจำหน่ายให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี และห้ามจำหน่ายเกิน 20 เม็ด/แคปซูล ต่อรายต่อครั้ง ซึ่งที่ผ่านมา อย. ได้ทำหนังสือเวียนแจ้งร้านขายยาทั่วประเทศให้ทราบถึงมาตรการแล้ว ส่วนยาน้ำเชื่อมแก้ไอสามารถขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีได้ แต่ต้องขายไม่เกิน 3 ขวดต่อรายต่อครั้ง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่ายาทั้งสองสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในการผลิตเครื่องดื่มมึนเมาและยาเสพติดได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพิจารณายกระดับยาทรามาดอลเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องจำหน่ายเมื่อมีใบสั่งแพทย์เท่านั้น เพราะยังพบร้านขายยาทำผิดน้อยราย และอาจกระทบต่อการเข้าถึงยาของประชาชนจำนวนมาก” เลขาธิการ อย. กล่าว