ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ออกกฎเหล็กร้านขายยา 2,000 แห่งทั่วประเทศ ประเภท 'ข.ย.2' ต้องมี'เภสัชกร'อยู่ประจำ ส่วนร้านขนาดเล็กต้องขยายพื้นที่ 8 ตร.ม.เพิกเฉยไม่ต่อใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ.2556 ลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2556 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 มิถุนายน กลุ่มร้านขายยาที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือร้านขายยาประเภท ข.ย.2 ซึ่งมีอยู่กว่า 2,000 แห่ง ทั่วประเทศ

"ร้านขายยาประเภทนี้ เดิมสามารถขายยาสามัญประจำบ้าน ยาทั่วไป โดยที่ไม่ต้องมีเภสัชกรอยู่ประจำร้านได้ และไม่ผิดกฎหมาย แต่หลังจากกฎกระทรวงฯดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ร้าน ข.ย.2 จะต้องมีเภสัชกรมาประจำร้าน หากไม่มี เมื่อถึงปลายปีที่มีการประเมินร้านขายยาทั่วประเทศจะไม่ผ่านการประเมิน ทำให้ไม่สามารถต่ออายุร้านขายยาได้" นพ.บุญชัยกล่าว และว่า กฎกระทรวงฯนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ร้านขายยามีวิธีปฏิบัติที่ดีทางเภสัชกรรม (Good Pharmacy Practice: GPP) ซึ่งกำหนดให้ทุกร้านต้องมีเภสัชกรประจำร้าน มีการแสดงป้ายชื่อพร้อมรูปถ่ายของเภสัชกร ส่วนมาตรฐานด้านสถานที่ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการเก็บรักษาคุณภาพยานั้น ที่น่ากังวลคือ สถานที่ เนื่องจากกฎกระทรวงฯบังคับให้ร้านขายยาจะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 8 ตารางเมตร ดังนั้น ร้านขายยาเล็กๆ หากจะเปิดกิจการต่อ จำเป็นต้องขยายร้าน

นพ.บุญชัยกล่าวอีกว่า กฎกระทรวงฯดังกล่าว จะมีผลเฉพาะร้านขายยาเปิดใหม่เท่านั้น ส่วนร้านขายยาที่เปิดมาก่อนหน้านี้ อย.จะให้เวลาดำเนินการปรับปรุงให้ตรงกับหลักเกณฑ์ GPP ประมาณ 8 ปี โดยปรับอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เช่น 2 ปีแรก ต้องปรับปรุงสถานที่ ปีที่ 3, 4 หรือ 5 จะต้องปรับปรุงเรื่องอื่นๆ เช่น การควบคุมอุณหภูมิ แสงสว่าง เภสัชกรต้องสวมเสื้อกาวน์ ฯลฯ และการประเมินร้านขายยาเพื่อต่ออายุนั้น จะดำเนินการทุกปลายปี โดยจะมีทั้งลงไปตรวจประเมินแบบที่แจ้งข่าวและไม่แจ้งข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันร้านขายยาในประเทศไทย ได้มีการจัดแบ่งประเภทต่างๆ ดังนี้ 1.ร้านขายยา ข.ย.1 คือ ขายยาสามัญประจำบ้าน ทั้งแผนปัจจุบันและแผนโบราณ ยาแผนโบราณ ยาบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตราย หรือยาควบคุมพิเศษ ยาแผนปัจจุบันที่จัดเป็นยาอันตราย ต้องมีเภสัชกร และยาแผนปัจจุบันที่จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องมีใบสั่งแพทย์ 2.ร้านขายยา ข.ย.2 คือ ขายยาสามัญประจำบ้าน ทั้งแผนปัจจุบัน และแผนโบราณ ยาแผนโบราณ และยาบรรจุเสร็จสำหรับมนุษย์ และต้องไม่ใช่ยาอันตราย หรือยาควบคุมพิเศษ 3.ร้านขายยา ข.ย.3 คือ ขายยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จสำหรับสัตว์ และ 4.ข.ย.บ. คือ ขายยาแผนโบราณ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 7 พฤษภาคม 2557