ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปักกิ่ง-ชายชาวจีนเสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 6 เชื่อเป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้คนแรกของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อดึกวันอังคาร(6 พ.ค.) อ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นว่า ผลการตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตของชายวัย 49 ปีจากเมืองหนานชง มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 6 โดยก่อนหน้าเสียชีวิต ผู้ตายมีประวัติเคยสัมผัสซากสัตว์ปีก และเบื้องต้น แพทย์วินิจฉัยว่า มีอาการปอดอักเสบ แต่ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ยังไม่มีอาการใดๆ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อจากสัตว์ และความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสจะแพร่ระบาดจากคนสู่คนยังต่ำมาก

โพรเม็ด-เมล ระบบการรายงานของสมาคมโรคติดเชื้อระหว่างประเทศในสหรัฐ ระบุบนเว็บไซต์ว่า กรณีนี้ น่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 6 ในคนครั้งแรกของโลก

ที่ผ่านมา ไวรัสสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 6 ใช้สำหรับผลิตวัคซีนให้แก่สัตว์ปีก และเคยมีการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในนกอพยพในไต้หวัน ขณะศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันระบุว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีการตรวจพบไวรัสไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 6 ในเยอรมนี สวีเดน และสหรัฐด้วย

ปีที่แล้ว จีนมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกเอช 7เอ็น 9 จำนวนทั้งสิ้น 46 คนจากผู้ติดเชื้อ 144 คน ส่วนในปีนี้ เพียงสามเดือนแรก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 96 คนจากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 250 คน แต่เจ้าหน้าที่จีนและองค์การอนามัยโลกยังยืนยันว่าไม่มีข้อมูลว่าเชื้อนี้แพร่จากคนสู่คนได้ แต่อาจเกิดได้เป็นครั้งคราวในกรณีติดเชื้อใน ครอบครัว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 8 พฤษภาคม 2557