ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.จุฬาภรณ์ ออกแถลงการณ์ประณามคนร้ายยิง M79 ใส่โรงพยาบาล พบแท็กซี่เสียหาย 1 คัน และกระจกห้องพักแพทย์ชั้น 9 เผยไร้ผู้บาดเจ็บ จวกคนทำอุกอาจไร้มนุษยธรรม มุ่งร้ายสถานพยาบาล ร้องเจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนเอาคนผิดมาลงโทษ


       
วันนี้ (8 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกแถลงการณ์เรื่อง “ประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม”หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา มีคนร้ายยิงระเบิด M79 ใส่ รพ.จุฬาภรณ์ โดยแถลงการณ์มีใจความว่า คนร้ายใช้อาวุธปืน M79 ยิงใส่ รพ.จุฬาภรณ์ 2 ลูก โดยลูกแรกตกบริเวณพื้นคอนกรีตหน้าห้องฉุกเฉิน ใกล้ห้องเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีแท็กซี่หมายเลขทะเบียน ทม 8249 กทม. ถูกสะเก็ดระเบิด กระจกด้านข้างคนขับแตกเสียหาย ส่วนคนขับขึ้นไปเยี่ยมญาติจึงรอดพ้นอันตราย ซึ่ง รพ.จุฬาภรณ์ ได้ให้ความช่วยเหลือค่าซ่อมแซมแล้ว ส่วนลูกที่ 2 ตกใส่ตัวอาคารบริเวณชั้น 9 ด้านทิศเหนือ พบกระจกห้องพักแพทย์หมายเลข 920 แตกกระจาย แต่ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
       
เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อขวัญกำลังใจ และจิตใจผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ รพ.จุฬาภรณ์ จึงขอประณามการกระทำที่มุ่งร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจและไร้มนุษยธรรม ทั้งที่เป็นที่ยอมรับโดยสากลว่าไม่มีการทำร้ายโรงพยาบาลหรือหน่วยแพทย์ แม้ยามศึกสงคราม อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดเหตุการณ์รุนแรง แต่ รพ.จุฬาภรณ์ ยังยึดมั่นให้การรักษาพยาบาลเพื่อนมนุษย์ในกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสอบสวนและนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ เพื่อให้สังคมร่วมประณาม และเป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้กระทำความผิดต่อไป
       
แถลงการณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เรื่อง ประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม 
       
จากเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืน M79 ยิงใส่ รพ.จุฬาภรณ์ จำนวน 2 ลูกนั้น ระเบิดลูกแรกตกบริเวณพื้นคอนกรีต หน้าห้องฉุกเฉิน ใกล้ห้องเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาล มีแท็กซี่หมายเลขทะเบียน ทม 8249 กทม. ซึ่งคนขับขึ้นไปเยี่ยมญาติที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงรอดพ้นอันตราย แต่รถโดนสะเก็ดระเบิด กระจกด้านข้างคนขับแตกเสียหาย ซึ่ง รพ.จุฬาภรณ์ได้ให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแล้ว 
       
ส่วนลูกที่ 2 ตกใส่ตัวอาคาร รพ.จุฬาภรณ์ บริเวณชั้น 9 ด้านทิศเหนือของตัวอาคาร พบกระจกห้องพักแพทย์หมายเลข 920 แตกกระจาย แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว
       
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่มีผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อขวัญกำลังใจ และจิตใจ ของผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทั้งหลายเป็นอย่างมาก
       
รพ.จุฬาภรณ์ จึงขอประณามการกระทำในครั้งนี้ที่มุ่งร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของ รพ.จุฬาภรณ์ โรงพยาบาลที่ได้รับเมตตาจากประชาชนชาวไทยบริจาคทุนทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ และไร้มนุษยธรรมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งๆที่เป็นที่ยอมรับกันโดยสากลที่โรงพยาบาลซึ่งเป็นสถานรักษาพยาบาล ผู้เจ็บป่วย และไม่มีการศึกสงครามใดๆในโลกที่ทำร้ายโรงพยาบาล หรือแม้แต่หน่วยแพทย์ แต่ถึงแม้จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงต่อโรงพยาบาล รพ.จุฬาภรณ์ ยังคงยึดมั่นแนวทางที่มุ่งการให้การรักษาพยาบาลเพื่อช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ในกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพอย่างมั่นคง
       
ดังนั้น ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะกระทำด้วยมูลเหตุจูงใจใดๆ ก็ตาม ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการสอบสวนและนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ เพื่อให้สังคมร่วมประณาม และเพื่อเป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้กระทำความผิดต่อไป