ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เปิดรับฟังความเห็นระดับชาติครั้งสำคัญ 14 พ.ค. นี้เพื่อปรับปรุงบริการ 30 บาท หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หลังเปิดเวทีรับฟังความเห็นครบ 13 เขตทั่วประเทศ “หมอจรัล” ชวน แพทย์ พยาบาล ผู้ให้บริการสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชาพิจารณ์ เผยปีนี้รับฟังครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ให้บริการ คาดเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการเข้าถึงบริการมากขึ้น

นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า สปสช. ได้จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นในระบบหลักประกันสุขภาพ ตามมาตรา 18(13) ของพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เป็นประจำทุกปี ซึ่งปี 2557 ได้ขยายพื้นที่การรับฟังความเห็นครบทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ เน้นกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ให้บริการซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญและใกล้ชิดกับผู้รับบริการมากที่สุด โดยผลสรุปที่ได้จากการรับฟังความเห็นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด สปสช. เพื่อปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานบริการสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นพ.จรัล กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายในการรับฟังความเห็นต่อระบบหลักประกันสุขภาพได้แก่ 1. ผู้ให้บริการด้านสาธารณสุข ได้แก่ ผู้แทนหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับ ทั้งที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้งผู้แทนองค์กรวิชาชีพต่างๆ 2. ผู้รับบริการ ได้แก่ ประชาชนทั่วไป ทั้งที่มีและไม่มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 3. ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4. ผู้มีส่วนได้เสีย เช่น นักวิชาการหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง ปี 57 เริ่มรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ที่เขต 11 สุราษฎร์ธานี จากนั้นได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปทั่วประเทศ ก่อนจะเปิดรับฟังความเห็นในระดับประเทศในวันที่ 14 พ.ค. นี้ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

“การรับฟังความเห็นเห็นในแต่ละปีเป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพเป็นอย่างมาก ปี 57 เน้นการรับฟังความคิดเห็นจากทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ให้บริการ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ถือเป็นหน่วยงานหลักในการดูและหน่วยบริการทั่วประเทศ ซึ่งเป้าหมายของ สธ. และ สปสช. ตรงกันคือการพัฒนาระบบให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานเพิ่มขึ้น การรับฟังความคิดเห็นจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด จึงขอเชิญชวนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนรวมทั้งผู้ให้บริการ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน” นพ.จรัลกล่าว

นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสปสช. กล่าวว่า สปสช.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นทั่วประเทศ โดยขยายวงการรับฟังครอบคลุมทุกจังหวัดใน 13 เขต และมีการจัดเวทีระดับเขต ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมแสดงความคิดเห็นได้มีการขยายให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม มีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นทั้งในระดับจังหวัดและระดับเขตทั้ง 13 เขต กว่า 10,000 คน โดยผลการรับฟังความคิดเห็นในระดับเขตที่มีผลสอดคล้องกันในหลายๆ เขต เช่น การคืนสิทธิให้กับคนไทยที่ถูกยกเลิกไปแล้ว การแยกเงินเดือนออกจากงบเหมาจ่ายรายหัวรายหัว เป็นต้น ปีนี้สปสช.ชูทิศทางการปฏิรูปหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งในระบบสาธารณสุขนั้น ผู้ให้บริการสาธารณสุขมีส่วนสำคัญ สปสช.จึงขอเชิญชวนผู้ให้บริการสาธารณสุข โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนพ.สสจ. ผอ.รพศ./รพท.และรพช. รวมถึงผู้ตรวจราชการ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น เพื่อเสนอแนะการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพที่มีเป้าหมายร่วมกันคือเน้นประโยชน์สูขของประชาชนเป็นสูงสุดร่วมกัน