ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสธ.แถลงการณ์ฉบับ 6 จวกหมอประดิษฐใช้อำนาจกลั่นแกล้งข้าราชการ แนะใช้อำนาจให้ถูกเรื่องและถูกคนจะดีกว่า เผยการสอบสวนวินัยร้ายแรงต้องลับแจ้งเฉพาะผู้ถูกกล่าวหา ไม่ใช่เปิดเผยผ่านสื่อก่อน ชี้ข้อหาเกินจริง ไม่ใช้การทุจริต แต่เป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองตามเสรีภาพส่วนบุคคล เตือนข้าราชการที่สนองฝ่ายการเมืองยุติทันที มิเช่นนั้นจะมีมาตรการต่อไป เรียกร้องก.พ.คุ้มครองข้าราชการ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.57 ประชาคมสาธารณสุขออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6 ค้านกรณีที่นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกคำสั่งสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้

แถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุขฉบับที่ 6

ตามที่ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 7 พ.ค.2557 ลงนามโดยนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีเนื้อหาตามที่ปรากฏในสื่อมวลชนโดยทั่วไปแล้วนั้น ประชาคมสาธารณสุขมีความเห็นดังนี้

1.การออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง ซึ่งทางราชการถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นความลับต้องแจ้งโดยตรงเฉพาะตัวผู้ถูกกล่าวหา แต่การดำเนินการในครั้งนี้กลับปรากฏเป็นข่าวต่อสื่อมวลชนก่อน อีกทั้งการนำส่งเอกสารยังผิดขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติต่อเอกสารลับ แสดงถึงเจตนาที่จะเปิดเผยข้อมูลในวงกว้าง เพื่อให้กระทบต่อชื่อเสียงเกียรติภูมิของปลัดกระทรวงสาธารณสุข และมุ่งสกัดกั้นการแสดงความคิดเห็นต่อบ้านเมืองของข้าราชการ

2.การกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามมาตรา 85 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ครอบคลุมการกระทำที่ทุจริต ก่อความเสียหายต่อราชการ ละทิ้งหน้าที่ และประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง แต่จากข้อกล่าวหาต่างๆ ดังปรากฏในข่าว ล้วนเกี่ยวข้องกับการรวมตัวของประชาคมสาธารณสุข และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพตามมาตรา 43 และ 78  แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบราชการพลเรือน  ไม่มีการกระทำใดๆ ที่เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงแม้แต่ข้อเดียว ข้อกล่าวหาทั้งหมดจึงไม่สมเหตุผล และคำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม มุ่งกลั่นแกล้งเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของนักการเมืองและพรรคพวก

3.ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเพียงหนึ่งในสมาชิกของประชาคมสาธารณสุข เช่นเดียวกับชมรมวิชาชีพต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุข หากการใช้อำนาจนี้ ต้องการพุ่งเผ้าไปที่การแสดงออกของประชาคมสาธารณสุข ควรใช้ความกล้า และความเป็นสุภาพบุรุษ ใช้อำนาจให้ถูกเรื่องและถูกคน

4.ประชาคมสาธารณสุข ขอเรียกร้องให้ฝ่ายการเมืองผู้ใช้อำนาจ หยุดการกระทำที่มีเจตนาคุกคาม สกัดกั้นการแสดงความเห็นต่อบ้านเมืองตามสิทธิและเสรีภาพของข้าราชการทันที

5.ประชาคมสาธารณสุข ขอให้ข้าราชการผู้ที่ทำหน้าที่สนองฝ่ายการเมือง ผู้ใช้อำนาจ ยุติการกระทำที่เป็นการทำลายศักดิ์ศรีของข้าราชการของแผ่นดินทันที มิเช่นนั้นประชาคมสาธารณสุขจะมีมาตรการที่เข้มข้นต่อไป

6.สำนักงานก.พ. ซึ่งมีหน้าที่ธำรงรักษาและเสริมสร้างกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อแผ่นดินของข้าราชการที่ดี จักต้องออกมาปกป้องคุ้มครอง และปลุกจิตสำนึกของข้าราชการในการยึดมั่น ยืนหยัด ทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของประชาชน

ถึงเวลาแล้วที่เพื่อน พี่ น้อง ข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่รักทุกท่านจะต้องออกมาแสดงพลังแห่งศักดิ์ศรีของข้าราชการ ปฏิบัติหน้าที่ตามพันธะสัญญาของข้าราชการอย่างเป็นมืออาชีพ โดยยึดมั่นในความถูกต้อง เที่ยงธรรม ยึดมั่นในหลักการ จรรยาวิชาชีพและจริยธรรม โดยไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพลใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอประดิษฐตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง'ปลัดสธ.'

ปลัดสธ.โต้หนังสือสอบวินัยร้ายแรงไม่ถูกต้อง เชื่อหมอประดิษฐมืออาชีพ ไม่ทำเรื่องแบบนี้

เปิดคำสั่งสอบ “นพ.ณรงค์” คำต่อคำ หนุนม็อบ-บิดเบือนเอกสาร-ใช้งบราชการล้มรบ.