ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสาธารณสุข ประกาศตัดขาดหมอประดิษฐ พร้อมยื่นจดหมายเปิดผนึก ถาม "หมอณรงค์ทำผิดอะไร" แถมติดป้าย “เขตปลอดรัฐมนตรี และนักการเมืองฉ้อฉล” จี้กพ.ดูแลข้าราชการในสังกัดไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากนักการเมือง

ที่กระทรวงสารณสุข-เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2557 เวลา  10.30 น. เครือข่ายประชาคมสาธารณสุข นำโดย พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายประชาคมสาธารณสุขซึ่งแต่งกายด้วยชุดข้าราชการ ประมาณ 300 คน รวมตัวกันที่หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการทักท้วงการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งติดป้าย “เขตปลอดรัฐมนตรีและนักการเมืองฉ้อฉล”

พญ.อุทุมพร กล่าวว่า วันนี้มีการคุกคามวงการสาธารณสุขอย่างมาก ทั้งวางระเบิดโรงพยาบาล คุกคาม ข่มขู่ ข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูง คือปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงข้าราการในกระทรวงอื่นๆที่มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งก็ถือเป็นการแสดงความเห็นของประชาชนคนหนึ่งตามกรอบของรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน จรรยาบรรณของการเป็นข้าราชการ ดังนั้นการออกมารวมตัวกันในวันนี้จึงต้องการแสดงให้เห็นถึงพลังที่ไม่ยอมให้มีการแทรกแซงทางการเมือง เพื่อให้การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปอย่างมีธรรมาภิบาล

และต่อจากนี้จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เพื่อติดตามทวงถามถึงการแสดงออกของนพ.ณรงค์ ที่ผ่านมาต่อสถานการณ์บ้านเมืองนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ โดยในส่วนของประชาคมสาธารณสุขเห็นว่าการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขนั้นเป็นการข่มขู่คุกคามข้าราชการ อย่างนี้แล้วทาง กพ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลข้าราชการทั้งประเทศจะดำเนินการอย่างไรต่อไปเพื่อเป็นการคุ้มครองข้าราชการในสังกัดไม่ให้ถูกรังแก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อข้าราชการทั้งประเทศ

“ตัวเองจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่เราต้องยึดบ้านเมืองเป็นหลัก ยึดมั่นในการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขตามหลักธรรมาภิบาล เราต้องแสดงออกไปไม่ให้มีการแทรกแซงจากภาคการเมืองทั้งในปัจจุบันและอนาคต เป็นการผดุงการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อวันข้างหน้าจะได้ให้การบริการประชาชนได้อย่างไม่มีปัญหา” พญ.ประชุมพร กล่าว    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณ 10.00 น. แกนนำเครือข่ายประชาคมสาธารณสุขจำนวนหนึ่งได้เดินทางขึ้นไปยังหน้าห้องทำงานของนพ.ประดิษฐ บริเวณ ชั้น 4 ของอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.นนทบุรีรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงรักษาการรัฐมนตรี โดยมีนางสาวกฤษณา สนองคุณ รักษาการหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีเป็นผู้รับมอบแทน จากนั้นจึงได้นำสำเนาจดหมายเปิดผนึกซึ่งขยายใหญ่กว่าขนาดจริงมาติดไว้ที่ประตูหน้าห้องด้วย

ทั้งนี้จดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวระบุว่า ตามที่ท่านได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 7 พ.ค. 2557 ดังปรากฏทั่วไปในสื่อมวลชน ประชาคมสาธารณสุขขอเรียนถามข้อสงสัยในการใช้ดุลพินิจและอำนาจของท่านในการออกคำสั่งดังกล่าวในประเด็นต่อไปนี้

1.คำสั่งดังกล่าวซึ่งถือเป็นความลับทางราชการกลับปรากฏเป็นข่าวต่อสื่อมวลชนก่อนวงกว้าง ก่อนผู้ที่ถูกกล่าวหาจะรับทราบ ที่สำคัญกระบวนการนำส่งเอกสารคำสั่งยังผิดขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติต่อเอกสารลับ สิ่งนี้เป็นเจตนาของท่านหรือไม่ การกระทำเช่นนี้เช่นนี้จงใจให้เกิดขึ้น มุ่งหวังให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียง เกียรติภูมิของปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นการข่มขู่ คุกคาม สกัดกั้น การแสดงความคิดเห็นของข้าราชการโดยทั่วไปใช่หรือไม่

2.ข้อหาตามที่ปรากฏ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการรวมตัวและการดำเนินกิจกรรมของประชาคมสาธารณสุข ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพของข้าราชการ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 มาตรา 63,64 และ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ พ.ศ.2551มาตราที่ 43, 78 การที่ประชาคมสาธารณสุขปฏิบัติตนตามจริยธรรมแห่งการเป็นข้าราชการที่ดี ยืนหยัด ยึดมั่นในการทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และการไม่ยอมต่อรัฐบาลที่โกงชาติ มีพฤติกรรมทุจริตคอรัปชั่น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด ในดุลพินิจของท่าน คิดว่าเป็นการกระทำผิดร้ายแรง ใช่หรือไม่

3.ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นหนึ่งในสมาชิกของประชาคมสาธารณสุข จะเป็นการดีกว่าหรือไม่ที่ท่านจะใช้ความกล้าและความเป็นสุภาพบุรุษ ออกคำสั่งนี้ต่อประชาคมสาธารณสุขโดยตรง ซึ่งสมาชิกทั้งหมดก็เป็นที่เปิดเผยอยู่แล้ว

สุดท้ายนี้ไม่ว่าการใช้อำนาจในครั้งนี้ของท่านจะมีเหตุผลเพื่อประโยชน์ทางการเมือง หรือเพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง ประชาคมสาธารณสุขขอเรียนว่าเราจะไม่ยอมรับคำสั่งที่ไม่ชอบธรรมและไม่สมเหตุผลนี้เด็ดขาด การใช้อำนาจเช่นนี้ ไม่อาจสกัดกั้นการแสดงออกเพื่อความถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนกลับยิ่งทำให้เรารวมพลังความถูกต้องได้มากขึ้น ที่สำคัญเราจะลืมความรู้สึกดีๆ ที่ประชาคมสาธารณสุขมีต่อท่าน ในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีที่มีเจตนาดีต่อกระทรวงสาธารณสุขท่านหนึ่ง และจะจงใจผลักชาวสาธารณสุขให้กลายเป็นศัตรู

ประชาคมสาธารณสุขขอแจ้งให้ท่านทราบว่าเราจะไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างให้กับฝ่ายการเมืองในทุกๆ เรื่องที่ไม่ชอบธรรม และพร้อมจะตอบโต้การกระทำของท่านอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา โดยไม่หวั่นเกรงต่ออิทธิพลใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ.เตรียมยื่นเรื่องคกก.พิทักษ์ระบบคุณธรรมเพิกถอนคำสั่งสอบวินัยร้ายแรง

หมอประดิษฐตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง'ปลัดสธ.'

ปลัดสธ.โต้หนังสือสอบวินัยร้ายแรงไม่ถูกต้อง เชื่อหมอประดิษฐมืออาชีพ ไม่ทำเรื่องแบบนี้

เปิดคำสั่งสอบ “นพ.ณรงค์” คำต่อคำ หนุนม็อบ-บิดเบือนเอกสาร-ใช้งบราชการล้มรบ.