ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสาธารณสุข แนะ 'หมอณรงค์' ฟ้องอาญา 'หมอประดิษฐ' เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีข้าราชการ เผยปลัดเตรียมยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมให้เพิกถอนคำสั่งสอบวินัยร้ายแรง ให้เหตุผลเป็นการแอบอ้างทางการเมือง

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ ทางประชาคมสาธารณสุขเห็นว่า เป็นการใช้อำนาจหน้าที่กดขี่ข่มเหง ดูหมิ่นเกียรติยศข้าราชการ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม จึงควรต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย ฟ้องร้องทางอาญา นพ.ประดิษฐ ใน 2 ข้อกล่าวหา เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีของข้าราชการ 

ข้อหาแรก คือ หมิ่นประมาท ทำให้ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง เสื่อมเสียชื่อเสียง จากพฤติการณ์ที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยอย่างร้ายแรง แต่ไม่มีการแจ้งคำสั่งให้ทราบโดยตรงหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 21(1) วรรคสอง ของกฎ ก.พ. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2556 แต่กลับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานรัฐมนตรี เป็นผู้ถือหนังสือลับมาโดยเปิดเผย นอกจากนี้ยังเปิดเผยหนังสือลับของทางราชการต่อสื่อมวลชน นำไปเผยแพร่จนเป็นข่าวทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

ข้อหาที่สอง คือ ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 จากพฤติการณ์ที่ไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวน เพื่อหาพยานหลักฐานในเบื้องต้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาว่ากรณีนี้มีมูลข้อกล่าวหาหรือไม่ ก่อนที่จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ยังแต่งตั้งตนใกล้ชิดมาเป็นคณะกรรมการฯ อีกทั้งยังมีการระบุในคำสั่งให้รายงานและเสนอความเห็นหากเห็นว่าข้อมูลกรณีกระทำความผิดทางอาญาหรือทางละเมิดด้วย ซึ่งเกินกว่าอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ตามที่กฎหมายกำหนด 

ทั้งนี้เห็นว่าข้อกล่าวหา ทั้ง 5 ข้อตามคำสั่งสอบสวนวินัยร้ายแรงนั้น ไม่เข้าองค์ประกอบของความผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งมี 2 เรื่องหลัก คือ ทุจริตคอรัปชั่นและทำให้เกิดความเสียหายต่อราชการร้ายแรง ดังนั้นจึงอาจเป็นการกลั่นแกล้ง ซึ่งเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามมาตรา157 

"เท่าที่ทราบ ขณะนี้ปลัดฯ เตรียมส่งเรื่องและเอกสารประกอบ ไปยังประธานคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ซึ่งเป็นกลไกของระบบราชการ เพื่อให้เห็นว่าเรื่องนี้เป็นการแอบอ้างประเด็นทางการเมือง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการอย่างไม่ถูกต้อง และขอให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ซึ่งในส่วนของประชาคมสาธารณสุข จะเสนอให้ปลัดฯ ดำเนินการฟ้องร้องทางอาญาด้วย" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาคมสาธารณสุข ตัดขาดหมอประดิษฐ ติดป้าย 'เขตปลอดรัฐมนตรีและนักการเมืองฉ้อฉล'

หมอประดิษฐตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง'ปลัดสธ.'

ปลัดสธ.โต้หนังสือสอบวินัยร้ายแรงไม่ถูกต้อง เชื่อหมอประดิษฐมืออาชีพ ไม่ทำเรื่องแบบนี้

เปิดคำสั่งสอบ “นพ.ณรงค์” คำต่อคำ หนุนม็อบ-บิดเบือนเอกสาร-ใช้งบราชการล้มรบ.