ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและประสานผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ คุมเข้มห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดยกเว้นขายส่ง ในวันวิสาขบูชา เริ่มตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 12 พ.ค. 2557 ถึงเที่ยงคืนวันที่ 13 พ.ค. 2557 หากพบฝ่าฝืนดำเนินคดีไม่ละเว้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เป็นวันวิสาขบูชา จะมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทั้งการรักษาศีล การทำบุญตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เพื่อเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการรักษาศีลข้อที่ 5 ว่าด้วยการงดดื่มสุราและของมึนเมาทุกชนิดนั้น ถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติบูชาที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยวันวิสาขบูชา จัดเป็น 1 ใน 4 วันของวันพระใหญ่ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ประกอบด้วยวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ.2552 เป็นต้นมา แต่ที่ผ่านมายังพบว่าในเทศกาลสำคัญๆ ยังมีการขายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันวิสาขบูชาปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 77 จังหวัด ทั่วประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด ขอให้เข้มงวดดำเนินการให้ปฏิบัติตามกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ยกเว้นการขายส่ง พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ ช่วยสอดส่องดูแลพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย เริ่มดำเนินการตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 นอกจากนี้ได้จัดทีมเฉพาะกิจออกตรวจเข้มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบมีการฝ่าฝืนกฎหมายจะดำเนินคดีอย่างไม่ละเว้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันวิสาขบูชา ขอให้ประชาชนและเยาวชนคนไทย ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง ด้วยการงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันพระใหญ่ เนื่องจาก 1 ปีมีเพียง 4 วันเท่านั้น จึงขอให้ใช้โอกาสนี้ เข้าวัดทำบุญเพื่อสร้างกุศล สร้างสมาธิ จะส่งผลให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดียิ่งขึ้น ไม่อุดหนุนน้ำเมา โดยในเทศกาลวันมาฆบูชา 14 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา สำนักงานฯได้จัดทีมเจ้าหน้าที่รวมกับตำรวจออกตรวจทั้งหมด 295 ร้าน พบกระทำความผิดขายเหล้าดำเนินคดีกล่าวโทษ 10 ราย ที่เหลืออีก 285 ร้าน ได้ว่ากล่าวตักเตือนและให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องข้อกฎหมาย เพื่อป้องกันการกระทำผิด ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย