ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ -ซัมซุง กรุ๊ป รุกอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ ประเดิมลงทุนขั้นต่ำ 2,000 ล้านดอลลาร์ด้าน ชีวะเภสัชภัณฑ์ ที่มีต้นทุนดำเนินธุรกิจ ถูกกว่าเวชภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิต โดยใช้ ไบโอเทคโนโลยี ที่มีต้นทุนด้านการปกป้องสิทธิบัตรสูงลิ่ว ตั้งเป้าระยะยาวก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำในตลาดโลก

ซัมซุง ซึ่งมีรายได้ปีละประมาณ 327,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่น สำคัญในอุตสาหกรรมไบโอเทคโนโลยี ที่บริษัทคาดว่าจะสร้างยอดขายให้ได้กว่า 220,000 ล้านดอลลาร์ในระยะ 5 ปี  ในช่วงที่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มเดินมาถึงจุดอิ่มตัว และที่ผ่านมา นายลี คุน-ฮี ประธานของซัมซุง ได้ทุ่มเงินลงทุนธุรกิจใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการเติบโตแก่ธุรกิจที่บริหารและควบคุมแบบครอบครัว

นายคริสโตเฟอร์ โก๊ะ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของซัมซุง ไบโออีพิส หน่วยงานในเครือซัมซุง กรุ๊ป ยอมรับว่า "ตอนนี้ธุรกิจเวชภัณฑ์ของบริษัทยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่ในฐานะเป็นหนึ่งในเครือซัมซุง เป้าหมายของบริษัทจึงการก้าวขึ้นเป็นอันดับ1ของทุกธุรกิจที่เราทำ เพราะฉะนั้น เป้าหมายระยะยาวของเราจึงหมายถึงการเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำในตลาดโลก"

หัวใจสำคัญของแผนงานครั้งนี้คือ ยาเลียนแบบ ซึ่งซัมซุง วางแผนจะทำตลาดยาเลียนแบบล็อตแรก รูปแบบเดียวกับยารักษาโรคไขข้อ อักเสบเอนเบรล ของบริษัทแอมเจนในยุโรปในปี 2559 และในรูปแบบเดียวกับยาเรมิเคด ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) ที่รักษาโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง ในปี 2560

ทั้งนี้ หน่วยงานน้องใหม่ที่ดำเนินธุรกิจด้านเวชภัณฑ์นี้ชื่อ ซัมซุง ไบโอโลจิคส์ โค มีหน้าที่ผลิตยา ให้บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์ที่ผลิตยา แบรนด์เนมทั้งหลาย และซัมซุง ตั้งเป้าที่จะ ทำรายได้จากธุรกิจนี้ปีละ 1.8 ล้านล้านวอน ภายในปี 2563  แม้บริษัทต้องเผชิญหน้ากับ ความท้าทายหลายรูปแบบ  ทั้งการแข่งขันจากบรรดายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยาโลก รวมถึง ไฟเซอร์  อิงค์ และแอมเจน กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการทำตลาด และตลาดที่ยังไม่พัฒนาก็ตาม

การเคลื่อนไหวของซัมซุงครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาลกรุงโซล ที่ต้องการให้บริษัทเกาหลีขยายธุรกิจหรือแตกไลน์ธุรกิจ ไปต่างประเทศ ผ่านโครงการต่างๆ ที่เน้นส่งเสริมด้านการส่งออก พร้อมทั้งให้คำแนะนำเพื่อให้ บริษัทสัญชาติเกาหลีได้ใบอนุญาตประกอบกิจการในต่างประเทศหรือผ่านกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ

ด้านประธานบริษัทซัมซุง วัย 73 ปี ที่มีอาการหัวใจวายเมื่อคืนวันเสาร์ ถูกนำตัวเข้ารับการผ่าตัดเพื่อขยายหลอดเลือด ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซล ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของซัมซุง ยืนยันว่า นายลี อาการไม่ได้อยู่ในขั้นวิกฤติ ส่วนแหล่งข่าววงในหลายคนอ้างว่า นายลี กำลังรักษาตัวอยู่ในห้อง ไอซียู ที่อาคารแผนกหัวใจและหลอดเลือด

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 13 พฤษภาคม 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง