ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ยังไม่ฟ้องอาญาหมอประดิษฐ ตามข้อเสนอประชาคมสธ. เชื่อประเทศนี้ยังมีความเป็นธรรมอยู่ ด้านนักกม.ชี้ตั้งสอบปลัดสธ.ต้องดูว่าทำถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ รักษารมว.สธ.มีอำนาจตั้งคกก.สอบวินัยร้ายแรงหรือไม่ และผ่านการพิจารณาของกกต.หรือยัง ชี้ถ้าตามกระบวนการจริงอาจทำไม่ได้

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีประชาคมสาธารณสุขเสนอปลัด สธ.ฟ้องอาญา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการสธ. กรณีตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเป็นไปอย่างไม่ถูกขั้นตอน ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า เรื่องนี้ยังไม่เห็นในรายละเอียด  ซึ่งตนก็มีงานทำมาก อย่างไรก็ตาม โดยหลักแล้วหากคำสั่งใดก็ตาม เป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง หรือมีความไม่ชัดเจน ก็จะมีกระบวนการให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว  ซึ่งเชื่อว่าประเทศนี้ยังมีความเป็นธรรมอยู่ สังคมย่อมเข้าใจเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นกับตน มองว่าเป็นการสะกดไม่ให้ข้าราชการออกมาแสดงความคิดเห็นเพื่อบ้านเมือง ดังนั้น จึงอยากฝากข้าราชการทุกคนอย่ากลัว ต้องกล้าออกมาแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง อย่ากลัวอำนาจการเมือง นักการเมืองมาแล้วก็ไป แต่ชีวิตราชการต้องอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

ศ.นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธ์  ที่ปรึกษากฎหมายอาวุโสศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนั้น ต้องพิจารณาก่อนว่าผิดฐานอะไรบ้าง เนื่องจากวินัยร้ายแรงอาจไม่ใช่แค่การทุจริตคอรัปชั่นเท่านั้น แต่ต้องเป็นเรื่องผลกระทบหรือเกิดความเสียหายร้ายแรง เรื่องนี้ต้องดูในรายละเอียด ประเด็นที่น่าคิดคือ ผู้ตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมีอำนาจแต่งตั้งหรือไม่ เนื่องจากการเมือง ณ ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจน การเป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการ สธ.มีอำนาจตั้งหรือไม่ ต้องพิจารณาอีกด้วย  แต่ที่สำคัญคือ ตามขั้นตอนของการแต่งตั้งข้าราชการ ก่อนจะสอบสวนวินัยร้ายแรงจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่แน่ใจว่ามีการตั้งหรือไม่ หรือว่าตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเลย

"จริงๆ เรื่องนี้ปลัด สธ.ไม่ต้องทำอะไรเลย หากการแต่งตั้งไม่ถูกขั้นตอน การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้ง การจะตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนวินัยปลัดสธ. นั้น ต้องถามกลับว่าผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ ส่วนหากปลัด สธ.จะฟ้องร้องผู้แต่งตั้งได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้อยู่ที่การพิจารณาของเจ้าตัวมากกว่า" ศ.นพ.วิฑูรย์ กล่าว