ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

19 พ.ค. 57 ณ จ.พระนครศรีอยุธยา สปสช.เขต 4 สระบุรีจัดประชุมคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต 4 สระบุรี (อปสข.) ครั้งที่ 4/2557 (ครั้งที่ 6 ปีงบประมาณ 2557) โดยมี นายแพทย์ชูวิทย์  ลิขิตยิ่งวรา ประธาน อปสข.เขต 4 สระบุรี เป็นประธานการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันนี้มีบรรยากาศส่วนใหญ่ของ อปสข.ที่เข้าร่วมประชุมเป็นสัดส่วนภาคประชาชน  ผู้แทน อปท. ผู้แทน รพ.รัฐนอกสังกัด  และผู้แทน สสจ.จาก 8 จังหวัด ซึ่ง สปสช.เขต 4 สระบุรี ได้มีวาระพิจารณาสืบเนื่องมติที่ประชุมอนุมัติงบบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคส่วนของภาคประชาชนและภาคเอกชน เพื่อจัดบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่ประชาชนทั่วไปและผู้ประกันตน (สิทธิประกันสังคม) ในพื้นที่เครือข่ายบริการเขตสุภาพที่ 4 จำนวนเงินกว่า 7.3 ล้านบาท  และมีมติพิจารณางบค่าเสื่อม อีก กว่า 10.8 ล้าน ได้แก่ งบค่าเสื่อมของโรงพยาบาลชลประทาน (รัฐนอกสังกัด) กว่า 7.8 ล้านบาท   และงบค่าเสื่อมของโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณ์ธัญญบุรี กว่า 3 ล้าน

นอกจากนี้ในที่ประชุม อปสข.เขต 4 สระบุรียังได้มีวาระพิจาณาสืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา เรื่องการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของโรงพยาบาลมวกเหล็ก จ.สระบุรี กรณีค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากการเข้ารักษาพยาบาลของผู้ป่วยสิทธิ 30 บาท ตามมาตรา 7 เหตุสมควร เนื่องจากโรงพยาบาลรัฐไม่มีเตียงรองรับ จำเป็นต้องหาเตียงจากโรงพยาบาลเครือข่ายข้างเคียง ซึ่งได้ที่โรงพยาบาลเอกชน ด้วยมนุษยธรรมจำเป็นต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน  ทำให้มีค่าใช้จ่ายกว่า 400,000 บาท ทั้งนี้ บอร์ด สปสช.เขต 4 สระบุรีได้ช่วยเสริมในที่ประชุมว่า การช่วยเหลือชีวิตคนมีความสำคัญยิ่ง พร้อมทั้งวอนให้โรงพยาบาลที่รับตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ช่วยเห็นใจในการคิดค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วย