ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน - สปสช.เผยมี รพ.ใน กทม. 6 แห่งกระจายรายชื่อผู้ใช้สิทธิบัตรทองไปยังคลินิกใกล้บ้าน ระบุ รพ.เลิดสิน เตรียมย้ายสิทธิอีกแห่งในปีนี้ ฟุ้งส่วนใหญ่ผู้ป่วยพอใจ ไม่ต้องเสียเวลารอคิว ลดความแออัดใน รพ. แนะ ปชช.เช็กสิทธิตัวเองก่อน ลั่นย้ายสิทธิแล้วเดินทางลำบากแจ้งย้ายกลับได้

นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ประธานกลุ่มภารกิจสำนักงานสาขาและการมีส่วนร่วม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะอดีต ผอ.สปสช.เขต 13 กทม. กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองที่โรงพยาบาลพื้นที่ กทม.ได้ เนื่องจากไม่ทราบว่ารายชื่อถูกโรงพยาบาลกระจายไปยังหน่วยบริการปฐมภูมิใกล้บ้าน ว่า การกระจายรายชื่อผู้ใช้สิทธิบัตรทองไปยังหน่วยบริการปฐมภูมิใกล้บ้าน เป็น การเดินหน้าตามแนวนโยบายการพัฒนาระบบบริการแบบใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งการกระจายรายชื่อนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อปี 2549 โดยใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่ในการแบ่งโซนกระจายรายชื่อย้ายสิทธิไปยังหน่วยบริการปฐมภูมิที่ใกล้บ้านที่สุด โดยขณะนี้โรงพยาบาลใน กทม.กระจายรายชื่อผู้ใช้สิทธิบัตรทองไปแล้ว 6 แห่งคือ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช รพ.นพรัตนราชธานี รพ.ตากสิน รพ.พระปิ่นเกล้า รพ.ราชวิถี และ รพ.พระมงกุฎเกล้า สำหรับปี 2557 รพ.เลิดสินจะเตรียมกระจายผู้ใช้สิทธิบัตรทองด้วยอีกแห่งหนึ่ง

นพ.รัฐพล กล่าวว่า การกระจายรายชื่อส่วนใหญ่พบว่าผู้ป่วยพึงพอใจ เพราะไม่จำเป็นต้องไปรอคิวจนทำให้โรงพยาบาลแออัด การไปคลินิกใกล้บ้านช่วยประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่พึงพอใจก็มี หากมีปัญหาอย่างเช่นบ้านอยู่ใกล้โรงพยาบาลอยู่แล้ว แต่ถูกกระจายไปยังคลินิกที่ไกลบ้านกว่าเดิมก็แจ้ง สปสช.ผ่านสายด่วน 1330 ได้ ซึ่ง สปสช.จะประสานให้โรงพยาบาลรับรายชื่อกลับคืน

"ก่อนไปใช้บริการเพื่อความมั่นใจขอให้ประชาชน ตรวจสอบสิทธิของตัวเองก่อน ได้ 2 ทาง สายด่วน 1330 จากนั้นกด 2 เพื่อตรวจสอบสิทธิอัตโนมัติ และ 2.ผ่านแอปพลิเคชัน "สิทธิ 30 บาทในมือคุณ" ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ เพียงกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักตรวจสอบสิทธิได้ทันที" นพ.รัฐพล กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 27 พฤษภาคม 2557