ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยร่วมกับศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย ภาคี ผุดเปิดตัวหนังสือเมนูชูสุขภาพลดเค็ม ลดมันเพื่อลดพฤติกรรมการบริโภคเกลือ และไขมันของคนไทย ด้วยสูตรอาหาร 10 เมนูฮิต ลดเกลือ ลดไขมัน

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 57 นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดตัวหนังสือเมนูชูสุขภาพ ลดเค็ม ลดมัน (Healthy Menu Low Salt & Low Fat) ร่วมกับ Dr. Mitchell I. Wolfe Country Director of TUC Thailand ว่า คนไทยกำลังประสบปัญหาโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ทั้งโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจตีบหรือตัน ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารรสหวาน มันและเค็มเกินไป

จากผลการสำรวจของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ปี 2552 พบว่า คนไทยบริโภคเกลือโดยเฉลี่ยประมาณ 10 กรัมต่อวัน ทำให้ได้รับโซเดียมจากอาหารในปริมาณที่สูงกว่าปริมาณสารอาหารที่ควรได้รับประจำวัน 2 เท่า รวมทั้งการสำรวจอาหารบริโภคจากหลายๆ หน่วยงานพบว่า คนไทยบริโภคไขมันอิ่มตัว ที่พบมากในผลิตภัณฑ์สัตว์ ร้อยละ 13-15 หรือคิดเป็น 2 เท่าของปริมาณที่แนะนำคือ ร้อยละ 7 ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้บริโภคเกลือโซเดียมคลอไรด์ที่เป็นเกลือแกง รสเค็ม ไม่เกิน 5 กรัมต่อวัน คือ 1 ช้อนชา และแม้ว่าโซเดียมมีความสำคัญต่อร่างกาย โดยทำหน้าที่ส่งสัญญาณในระบบประสาทและกล้ามเนื้อ แต่หากบริโภคโซเดียมมากเกินไป ทำให้ไตขับออกได้ไม่หมด โซเดียมก็จะคั่ง ดึงน้ำไว้ในร่างกายมาก ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เร่งให้ไตเสื่อมลง เกิดภาวะไตวาย และยังทำให้ขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน สำหรับไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะการดูดซึมวิตามินบางตัวต้องใช้ไขมันร่วมด้วย แต่การบริโภคอาหารที่มีไขมันมากเกินไป ทำให้เกิดการสะสมในร่างกายมาก ส่งผลให้เป็นโรคอ้วน โดยเฉพาะการบริโภคไขมันอิ่มตัว ซึ่งพบมากในผลิตภัณฑ์สัตว์ เช่น หมูสามชั้น มันหมู หนังไก่ จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล ดังนั้น การบริโภคไขมันที่ใช้ในการปรุงประกอบอาหาร จึงควรบริโภคไม่เกิน 6 ช้อนชา ใน 1 วัน ส่วนน้ำตาลให้รสหวาน บริโภคมากเกินไปทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จนเกิดภาวะอ้วน และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

“ทั้งนี้ การบริโภคอาหารที่ลดปริมาณเกลือ ไขมัน และน้ำตาล เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก สามารถทำได้ โดยลดปริมาณลงเรื่อยๆ ทีละน้อย ซึ่งกรมอนามัยได้ร่วมกับสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย จัดทำสูตรอาหารที่นิยมแพร่หลายในแต่ละภาค จากเดิมมีเกลือ และไขมันเป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง ทำให้ประชาชนบริโภคเกลือและไขมันมากเกินความจำเป็น จึงปรับลดปริมาณส่วนผสมของไขมันและโซเดียม ร้อยละ 20-73 โดยจัดทำเป็นเมนูชูสุขภาพลดเค็ม ลดมัน (Healthy Menu Low Salt & Low Fat) แต่ยังคงรสชาติอร่อยไว้เหมือนเดิม ใน 10 เมนูยอดนิยมได้แก่ ผัดไทยกุ้งสด ผัดกะเพราไก่ ก๋วยเตี๋ยวน้ำ แกงเหลือง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แกงเขียวหวานไก่ ส้มตำปลาร้า แกงลาว และกล้วยบวชชี เพื่อให้คนไทยบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว