ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายสมนึก ยิ้มปิ่น ผู้จัดการสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จ.สุโขทัย กล่าวว่า “พวกเราขอขอบคุณคสช. ที่เร่งดำเนินการให้ชาวนาทั่วประเทศได้รับเงินจำนำข้าวที่ติดค้างมานานและทำให้ชาวนาต้องเผชิญภาวะกดดันจากหนี้สินมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวได้เบาบางลงบ้างแล้ว พวกเราหวังว่าคสช. จะไม่ออกร่างกฎหมายใดๆ ที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบถึงผลกระทบรอบด้านมาซ้ำเติมชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของชาวไร่ ทั้งนี้สมาคมฯ ยินดีที่จะเข้าพบคสช.เพื่อชี้แจงผลกระทบที่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้คำนึงให้ทางคสช.ได้รับทราบ หวังว่าคสช. จะพิจารณาให้โอกาสพวกเรา”

บตั้งแต่ปี 2555 ที่มีการผลักดันร่างกฎหมายนี้ ชาวไร่ยาสูบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมชาวไร่ยาสูบทั้ง 7 จังหวัด สมาคมการค้ายาสูบไทย บริษัทยาสูบ ตลอดจนสหภาพแรงงานของโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง และอีกหลายหน่วยงาน โดยมีการให้ความเห็นคัดค้านร่างพ.ร.บ.ฯ นี้ในการทำประชาพิจารณ์ในภาคต่างๆ และมีการส่งหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้แก้ไข ทบทวน และยกเลิกร่างฯ ดังกล่าว แต่กระทรวงสาธารณสุขก็ยังคงเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวโดยไม่สนใจต่อเสียงคัดค้านแต่อย่างใด

“ชาวไร่ยาสูบคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้มาโดยตลอด กระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตซึ่งดูแลชาวไร่ยาสูบก็ไม่เห็นด้วยในหลายประเด็นและกังวลกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเร่งรีบออกกฎหมายนี้ เพราะ คสช. ยังมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำอีกเป็นจำนวนมาก กฎหมายที่กระทบต่อคนจำนวนมากควรจะพิจารณาอย่างรอบด้าน กฎหมายนี้ควรชะลอไว้จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่เป็นตัวแทนของประชาชนมาพิจารณากฎหมาย” นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ระบุ

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขและกลุ่มต่อต้านยาสูบกำลังถือโอกาสใช้ประโยชน์จากคสช. และผลักดันร่างพ.ร.บ. ควบคุมการบริโภคยาสูบในช่วงที่เหตุการณ์กำลังวุ่นวาย ซี่งการกระทำเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงภาวะบ้านเมืองไม่ปกติ โดยได้มีการขออนุมัติผ่านกฎหมายต่างๆ ซึ่งไม่มีการทบทวนและไม่รับฟังข้อโต้แย้งจากทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นทางชาวไร่ยาสูบและร้านค้าปลีกทั่วประเทศจึงรวมตัวกันวิงวอนให้คสช.ไม่เร่งรีบผ่านกฎหมายมาซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบและร้านค้าที่เป็นรากหญ้าทั่วประเทศ

“พวกเราตระหนักดีว่าทางคสช. ต้องทำงานอย่างหนักและพิจารณากฎหมายหลายด้านเพื่อการปฏิรูปประเทศ อย่างไรก็ตามชาวไร่ยาสูบ ขอร้องให้ คสช. คำนึงถึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่เป็นรากหญ้าในต่างจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องจากชาวไร่ยาสูบจะได้รับผลกระทบจากร่างกฎหมายนี้” นายอรุณ โปธิตา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านแม่ผาแหน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ตัวแทนชาวไร่บ่มเองภาคเหนือกล่าว

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบนั้นลิดรอนสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะกีดกันร้านค้า ซึ่งรวมถึง ร้านค้ารายใหญ่อย่างร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และเทสโก้ ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม การร่วมพันธมิตรกับภาครัฐ ห้ามการปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมและภาครัฐ เพิ่มภาระให้กับร้านค้า และบังคับให้ภาคอุตสาหกรรมเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่ถือเป็นความลับต่อหน่วยงานของรัฐและกลุ่ม NGO

 “ร่างพ.ร.บ.ฯ นี้ เพิ่มภาระและความลำบาก อีกทั้งลิดรอนสิทธิในการค้าขายของร้านค้า ซึ่งมีหลายมาตราไม่มีเหตุผลและไม่ช่วยเรื่องการลดการบริโภคแต่อย่างใด สมาคมฯ เห็นว่า คสช. ควรให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนเป็นอันดับแรก กฎหมายฉบับนี้ยังมีปัญหาหลายส่วนที่ต้องแก้ไขทบทวนซึ่งควรรอให้มีการชลอไว้ ในขณะนี้ควรบังคับใช้กฎหมายปัจจุบันอย่างเข้มงวดจริงจังและเน้นให้ความรู้มากกว่าจะมาออกกฎหมายฉบับใหม่” นางวราภรณ์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง