ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตีกลับตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรงปลัด สธ. หลังปลัดไอซีทีลาออก กลับสู่การพิจารณาของ รมว.สาธารณสุข ระบุกลายเป็นการพิจารณาตนเอง จ่อชง คสช.วินิจฉัยแทน "หมอณรงค์" เผยข้าราชการอ่อนแอ เสนอ คสช.ปฏิรูปแล้ว โดยเฉพาะความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ขรก.ประจำ-ขรก.การเมือง 

เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (7 มิ.ย.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ อดีต รมว.สาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงปลัด สธ. 5 ประเด็น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องการแสดงออกทางด้านการเมือง โดยใช้สถานที่ข้าราชการในการจัดประชุมประชาคมสาธารณสุข ว่าอย่างที่ทราบกันว่า คณะกรรมการดังกล่าวมีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เป็นประธานคณะกรรมการฯ แต่ล่าสุดปลัดไอซีทีได้ลาออกจากประธานคณะกรรมการฯ แล้ว ทำให้เรื่องนี้ต้องกลับมาสู่การพิจารณาของ รมว.สาธารณสุข แต่ขณะนี้ไม่มีรัฐบาล โดยตนได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.สาธารณสุขชั่วคราว ทำให้ผู้พิจารณากับผู้ที่ถูกตั้งสอบมีความเกี่ยวข้องกัน หรือเป็นการพิจารณาตนเอง ซึ่งไม่เหมาะสม ตามกฎหมายปกครองจะต้องส่งเรื่องนี้ให้หัวหน้า ซึ่งขณะนี้คือหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาต่อไป
       
"ผมเชื่อว่าระบบข้าราชการยังคงมีความยุติธรรม และพวกเราเป็นข้าราชการที่มีศักดิ์ศรี การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงผมนั้น เป็นการสะกดไม่ให้ข้าราชการทั่วประเทศแสดงออกผ่านผม ในวันที่ ป.ป.ช.มีการชี้มูลความผิด ซึ่งผมพูดทุกเวทีว่า จริงๆแล้วบ้านเมืองจะไม่เดินมาถึงจุดนี้ จะไม่มีรัฐประหาร หากข้าราชการเข้มแข็ง แต่ที่ผ่านมามีกระทรวงเดียวออกมาเท่านั้น ข้าราชการอ่อนแอเกินไป จึงต้องมีการปฏิรูประบบข้าราชการ ซึ่งผมเสนอ คสช.ไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างข้าราชการประจำและข้าราชการการเมือง ไม่ใช่ปฏิรูปเพียงแต่เรื่องค่าตอบแทน ซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะประเทศนี้ บ้านเมืองนี้ไม่ใช่ของนักการเมือง แต่เป็นของประชาชนทุกคน"นพ.ณรงค์ กล่าว