ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. สั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ลงให้บริการตรวจสุขภาพ การให้ความรู้ในการปฏิบัติตน การสื่อสารความเสี่ยง การสอบสวน การรักษาพยาบาล ให้บริการดูแลด้านสุขภาพจิต และการเฝ้าระวังการค้นหาผู้ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพในชุมชนดูแลสุขภาพจิตประชาชน ซึ่งอยู่รอบบริษัท ไออาร์พีซี ที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อเย็นวานนี้ ขณะนี้ไม่มีกลิ่นสารเคมีในอากาศ ยังไม่พบการเจ็บป่วย   พร้อมแนะนำประชาชนกลุ่มเสี่ยง คือผู้สูงอายุ  เด็กเล็ก ผู้มีโรคประจำตัว หากมีอาการผิดปกติ เช่นหายใจไม่สะดวก แน่นหน้าอก ใจสั่น หรือระคายเคืองตา ผิวหนัง ให้รีบพบแพทย์

กรณีเกิดเหตุระเบิดภายใน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วานนี้ (9 มิ.ย.2557) จุดเกิดเหตุเป็นหน่วยกำจัดกำมะถัน และไนโตรเจน นั้น โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงสงบได้ในเวลาประมาณ 20.00 น. เบื้องต้นมีพนักงานได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย ให้การรักษาและกลับบ้าน ไม่มีรายงานผู้ได้รับอันตรายนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ วันนี้ (10 มิถุนายน 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ว่า  วันนี้ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลระยอง พร้อมด้วยแพทย์ นักวิชาการสอบสวนโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  กรมควบคุมโรค 1 ทีมใหญ่ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสุขภาพ และดูแลด้านสภาพจิตใจประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลที่อยู่ใกล้บริษัทฯ ได้แก่ ต.เชิงเนิน ,ต.ตะพง และ ต.บ้านแลง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 50,000 คน โดยหน่วยบริการแบ่งออกเป็น 3 จุด คือที่โรงเรียนปลวกเกตุ ต.ตะพง และที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพก้นหนอง ต.บ้านแลง และที่หมู่บ้านในตำบลเชิงเนิน เพื่อประเมินผลกระทบและวางแผนการดูแลอย่างต่อเนื่องต่อไป 

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อ ได้รับรายงานว่าขณะนี้ไม่กลิ่นสารเคมีในบรรยากาศ และยังไม่พบประชาชนเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนสัมผัสสารเคมีที่อาจตกค้างในอากาศ หากเกิดอาการระคายเคืองตา ผิวหนัง หรือบริเวณอื่นๆ ขอให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด จะช่วยบรรเทาอาการเบื้องต้นและให้พบแพทย์ ส่วนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจอยู่แล้ว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้  โรคถุงลมปอดโป่งพอง รวมทั้งโรคประจำตัวอื่นๆ             เช่นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจขัด แน่นหน้าอก ใจสั่น ขอให้ไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน และขอให้ติดตามข่าวและคำแนะนำการปฏิบัติตัวจากทางราชการ

ทางด้านนายแพทย์ชุมพล สุวรรณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โรงพยาบาลระยอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองระยอง และโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต  ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) จัดฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินจากโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมดในจังหวัดระยอง อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดูแลประชาชนได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุดโดยมุ่งเน้นที่การรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บจากสารเคมีได้อย่างปลอดภัย ถูกต้องตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จะต้องแต่งกายและมีอุปกรณ์ป้องกันสารเคมีอย่างรัดกุม รวมทั้งการเตรียมสถานที่รองรับผู้บาดเจ็บ ก่อนนำส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ระยอง ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมดูแลผู้ป่วยจากสารเคมีทุกด้าน โดยกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้บริษัทอาร์พีซีครั้งนี้ ได้เตรียมโรงพยาบาลรองรับ 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง และโรงพยาบาลรวมแพทย์ระยอง           

เรื่องที่เกี่ยวข้อง