ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักโทษป่วยวัณโรคสูงกว่าคนทั่วไป 10 เท่า พบเรือนจำคลองเปรมนักโทษติดเชื้อเอชไอวีถึง 25% เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4.18% เร่งเดินหน้าค้นหาคัดกรองโรค เพื่อส่งต่อรักษา เปิดช่องทางผู้ต้องขังเข้าถึงบริการ
       
วันที่ 13 มิ.ย.ที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง จ.ปทุมธานี นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) พร้อม นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมดำเนินการในกิจกรรมการจัดบริการเชิงรุกเพื่อค้นหาโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ โดยมีผู้ต้องขังเข้ารับการตรวจคัดกรองรวม 400 ราย
       
นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องขังเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีโอกาสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ เพราะมีการอยู่รวมกันหนาแน่น เอื้อต่อการแพร่กระจายโรคภายในทัณฑสถาน นอกจากนี้ ยังสามารถกลับไปแพร่กระจายเชื้อในชุมชนเมื่อพ้นโทษได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีชายผู้ต้องขังประมาณ 200,000 คน ในเรือนจำและทัณฑสถาน 141 แห่งทั่วประเทศ แต่ละเดือนมีผู้ต้องขังประมาณ 8,000 คน ที่พ้นโทษและได้รับการปล่อยตัว และอีกมากกว่า 8,000 คนที่เข้ารับโทษจำคุก
       
นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า มีผลการสำรวจผู้ต้องขังชายในเรือนจำกลางคลองเปรม จ.นนทบุรี พบผู้ติดเชื้อซิฟิลิส ร้อยละ 3 ติดเชื้อเอชไอวี ร้อยละ 25 โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ร้อยละ 4.18 จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบรายงานผู้ป่วยวัณโรคในอัตราที่สูงกว่าประชาชนทั่วไป 5-10 เท่า คร. จึงจัดทำโครงการส่งเสริมการเข้าถึงบริการป้องกันและดูแลรักษาเอชไอวีในผู้ต้องขัง ซึ่งปีนี้ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมบริการเชิงรุกเพื่อค้นหาโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคใน 3 เรือนจำ คือ ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลางปทุมธานี ทัณฑสถานบำบัดพิเศษชายปทุมธานี และเรือนจำจังหวัดปทุมธานี
       
“การดำเนินการจะเน้นการค้นหาและวางระบบบริการด้านการป้องกันและดูแลรักษาผู้ติดเชื้อดังกล่าวอย่างครบวงจร โดยจัดกิจกรรมการตรวจหาเชื้อเอชไอวีแบบทราบผลภายในวันเดียว ตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเอกซเรย์และตรวจวินิจฉัยเพื่อค้นหาวัณโรค พร้อมทั้งพัฒนาระบบการดูแลรักษา การส่งต่อผู้ป่วยระหว่างเรือนจำและโรงพยาบาลควบคู่กันไป เพื่อเปิดช่องทางให้ผู้ต้องขังเข้าถึงบริการที่สะดวกรวดเร็วขึ้น และลดภาระในการรักษาได้ ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ป้องกันตนเองและผู้อื่น ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์” รองอธิบดี คร. กล่าว