ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. เผาทำลายแอลกอฮอล์อุ่นอาหาร เตือนเป็นวัตถุอันตราย มีส่วนผสมของเมทานอล พบขณะนี้ยังตกมาตรฐาน ผสมเมทานอลเกินกว่าที่กำหนดอื้อ เผยจุดใช้แล้วแสบจมูก ปวดศีรษะ ตาพร่า หากปริมาณมากเกินอาจทำให้เสียชีวิต เตือนโรงแรม ภัตตาคาร ซื้อมาใช้โทษเดียวกับคนจำหน่ายและผลิต

วันนี้ (18 มิ.ย.) ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย. กล่าวว่า อย. ได้นำแอลกอฮอล์อุ่นอาหาร กรีนพาวเวอร์ จำนวน 50 ลัง น้ำหนักรวม 2,266 กิโลกรัม และแอลกอฮอล์แข็ง-เจล จำนวน 122 ถัง น้ำหนักรวม 1,586 ลิตร ซึ่งอายัดจากบริษัท อีโคโนไมเซอร์ กรุ๊ป จำกัด ไปเผาทำลายที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ หลังจากได้ตรวจสอบ เก็บตัวอย่าง และอายัดไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2555 ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์พบปริมาณเมทานอลเกินกว่ากำหนด คือ 86.7% ทั้งที่มาตรฐานต้องไม่เกิน 1% เข้าข่ายเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ซึ่งห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
       
ภก.ประพนธ์ กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์อุ่นอาหารเป็นผลิตภัณฑ์ที่พบว่ามีใช้กันอย่างแพร่หลาย ใช้อุ่นอาหารประเภทหม้อไฟ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้จัดเป็นวัตถุอันตรายถูกกำกับควบคุม โดย อย. ซึ่งที่ผ่านมา อย. ได้เก็บตัวอย่างและยังพบว่าตกมาตรฐาน ซึ่งแอลกอฮอล์ที่มีเมทานอลเกินกว่ามาตรฐานจะส่งผลต่อสุขภาพ หากสูดดมเข้าไปจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ตาพร่า และถ้าสูดดมในปริมาณมากอาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งที่ผ่านมา อย. ได้เชิญผู้ประกอบการโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหารเข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประกอบการดังกล่าวที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นี้สังเกตฉลากว่า มีเครื่องหมายมาตรฐาน สมอ. หรือไม่
       
“ผลิตภัณฑ์ที่มีเมทานอลเกินมาตรฐานจะฉุนแสบจมูก และไอของผลิตภัณฑ์จะทำให้ระคายเคืองตา หากไม่แน่ใจสามารถทดสอบโดยการใช้ชุดทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มาทดสอบได้ และหากพบว่าผู้ประกอบการใช้แอลกฮอล์อุ่นอาหารที่มีปริมาณเมทานอลมากกว่า 1% และไม่แจ้งข้อมูลดังกล่าว อย. จะดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกับผู้จำหน่ายและผู้ผลิต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” รองเลขาธิการ อย. กล่าว