ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศ.นพ.ประกิต  วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  เปิดเผยข่าวที่รัฐบาลสิงคโปร์ไม่อนุญาตให้จัดงานแสดงสินค้ายาสูบโลกเอเชีย (World Tobacco Asia 2014) ที่สมาคมผู้ค้ายาสูบโลกเตรียมจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายนนี้  ที่โรงแรมมาริน่าเบย์สิงคโปร์

โดยแถลงการณ์ของผู้จัดการประชุมระบุว่า “กลายเป็นเรื่องยากมากที่จะจัดงานแสดงสินค้ายาสูบโลกในเอเชีย  เพราะเราไม่สามารถให้ความแน่ใจผู้ที่จะเข้าร่วมการแสดงสินค้าว่าการจัดงานจะไม่ถูกขัดขวางด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะตลาดมีความต้องการที่จะให้มีการจัดอีเว้นท์ยาสูบขึ้นในเอเชีย  เราจะพยายามหาสถานที่จัดที่จะไม่ถูกแทรกแซงให้ยกเลิกโดยรัฐบาล”  ทั้งนี้การจัดงานแสดงสินค้ายาสูบโลกเอเชียสำหรับปีนี้  แต่เดิมกำหนดจะจัดที่บาหลี อินโดนีเซีย เดือนกุมภาพันธ์  แต่ได้รับการประท้วงจากฝ่ายต่าง ๆ จนนายกเทศมนตรีบาหลีประกาศยกเลิกการแสดงสินค้าดังกล่าว  บริษัทบุหรี่จึงพยายามที่จะจัดที่สิงคโปร์แทน  โดยให้เหตุผลว่าการจัดงานเอ็กซ์โปในสิงคโปร์ไม่ต้องมีการขอใบอนุญาตเชื่อว่าจะไม่ถูกแทรกแซงโดยท้องที่ที่จะจัดงาน แต่ก็ถูกปฏิเสธจากรัฐบาลสิงคโปร์ในที่สุด 

ศ.นพ.ประกิต  กล่าวว่าคงจะเป็นเรื่องยากที่จะสามารถจัดงานแสดงสินค้ายาสูบโลกในภูมิภาคเอเชียสำหรับปีนี้  เนื่องจากเหลือเวลาเตรียมการไม่กี่เดือน  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่จะทำหนังสือถึง สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. หน่วยงานที่รับผิดชอบการให้ใบอนุญาตการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย ขอให้ปฏิเสธที่จะอนุญาตให้มีการจัดงานแสดงสินค้ายาสูบโลกขึ้นในประเทศไทยหากมีการขออนุญาตจัดงานดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทบุหรี่ข้ามชาติเคยมาจัดการแสดงสินค้า TAP Info ที่เมืองทองธานี เมื่อ พ.ศ. 2552  และได้รับการประท้วงจากเครือข่ายรณรงค์ไม่สูบบุหรี่  รวมทั้งมีการจับกุมบริษัทบุหรี่ที่นำสินค้ายาสูบมาวางแสดงในสถานที่จัดงาน เนื่องจากผิดกฎหมายห้ามโฆษณาบุหรี่ของประเทศไทย