ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมเรียกเครือข่ายปชช.-รร.แพทย์แลกเปลี่ยนเขตบริการสุขภาพ 10 ก.ค. ก่อนเดินหน้าบริหารรูปแบบใหม่ 1 ต.ค. 57       

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างนโยบายเขตสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค ว่า ในการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้กระจายออกเป็น 4 ภาค คือ ครั้งแรกที่ภาคอีสาน ซึ่งเริ่มไปตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่โรงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี ครั้งที่ 2 ภาคเหนือในวันที่ 27 มิถุนายนที่โรงแรมอิมพีเรียล จ.เชียงใหม่  ครั้งที่ 3 ภาคใต้ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่โรงแรมหรรษาเจบี หาดใหญ่ จ.สงขลา และครั้งที่ 4 ภาคกลาง ในวันที่ 7 กรกฎาคมที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี  โดยเป็นการชี้แจงนโยบายการจัดเขตบริการสุขภาพที่กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการเพื่อกระจายอำนาจการบริหารจัดการจากส่วนกลางไปสู่ส่วนภูมิภาค โดยแบ่งเป็น 12 เขตบริการสุขภาพ เป้าหมายสำคัญคือ เพิ่มการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ สร้างความเท่าเทียมในการจัดสรรทรัพยากร ภายใต้การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน  

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ในการประชุมรับฟังความคิดเห็น 4 ภาคเป็นการระดมบุคลากรด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ.รพท.) ผู้แทนโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ผู้แทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) มาร่วมประชุมแห่งละ 200 คน ซึ่งมีการชี้แจงรูปแบบเขตบริการสุขภาพ และเปิดรับฟังความคิดเห็น โดยมีการพูดถึง 4 ประเด็นหลักๆ คือ1.การตั้งคณะกรรมการในการบริหาร โดยแบ่งเป็นระดับ เริ่มจากคณะกรรมการบริหารเขตบริการสุขภาพ คณะกรรมการบริหารระดับจังหวัด และคณะกรรมการบริหารระดับอำเภอ โดยในภาพใหญ่จะมีผู้ตรวจราชการกระทรวงดูแล 2. การตั้งสำนักงานในการบริหารจัดการ ซึ่งอยู่ระหว่างหารือ

3. การมอบอำนาจจากส่วนกลางไปอยู่เขตบริการสุขภาพ ซึ่งในระดับพื้นที่เขตจะมีผู้อำนวยการเขตทำงานประจำ เรียกว่าต้องอยู่ในพื้นที่ รูปแบบคล้ายๆ องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ที่มีประธานบอร์ด อภ. และมีผู้อำนวยการ อภ. และ 4.การเงินการคลัง มีการหารือว่าจะทำอย่างไรให้ระบบการจัดการมีรูปแบบชัดเจน เช่น ในเรื่องงบส่งเสริมสุขภาพอาจให้หน่วยบริการระดับอำเภอ โดยต้องมีคณะกรรมการระดับอำเภอในการพิจารณา เป็นต้น

“โดย 4 เรื่องหลักๆ ถือเป็นประเด็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นที่ต้องมีการวิเคราะห์ออกมา โดยนอกจากจะประชุมรับฟังความคิดเห็นกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในกระทรวงฯ แล้ว จะมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นบุคคลนอกกระทรวงสาธารณสุขด้วย เช่น เครือข่ายภาคประชาชน ตัวแทนผู้ป่วย รวมทั้งโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ คาดว่าจะจัดเวทีนี้ในวันที่ 10 กรกฎาคม จากนั้นจะนำความคิดเห็นต่างๆ มาประมวลและส่งเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 20 กรกฎาคม 2557 ก่อนจะประกาศให้กระทรวงสาธารณสุขบริหารจัดการเป็นแบบเขตบริการสุขภาพอย่างเป็นทางการ เริ่ม 1 ตุลาคม 2557 ต่อไป” นพ.ศุภกิจ กล่าว