ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานคณะอนุกรรมการเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกำหนดจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อยกฐานะขึ้นเป็นสภาการแพทย์แผนไทยได้สำเร็จ เพื่อเป็นการส่งเสริมมุ่งพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลาย อีกทั้งเพื่อปกปักรักษาคุณค่าตัวยาตำรับยาและสวนป่าสมุนไพรไทยให้คงอยู่ พร้อมกระจายเข้าสู่สถานพยาบาล ขึ้นบัญชีหลักแห่งชาติไม่เสียดุลการค้าหรือขาดดุลการค้า และก้าวสู่ประชาคมโลก

นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่ากระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งประกาศกำหนดการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยประจำปีนี้ 2557-2560 ขึ้น หลังจากผลักดันการจัดตั้งเป็น “สภาการแพทย์แผนไทยฯ” ผู้มีคุณสมบัติตามกฏหมายที่จะสมัครเป็นกรรมการต้องอยู่ในสาขาวิชาชีพเภสัชกรรมไทย เวชกรรมไทย ผดุงครรภ์ไทย และนวดแผนไทย โดยกำหนดเลือกตั้งเข้ามาเป็นกรรมการสภาฯ จำนวน 17 คน ทำหน้าที่เป็นกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย

การประกาศเปิดรับสมัคร เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.-23 มิ.ย. ที่ผ่านมา และได้ขยายระยะออกไปจนถึงวันที่ 16 ก.ค. โดยเปิดรับสมัครในเวลาราชการเท่านั้น โดยต้องมายื่นสมัครด้วยตนเอง ณ สภาการแพทย์แผนไทย (สำนักกฎหมาย) ชั้น 5 อาคาร 3 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและทางเลือก ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี การสิ้นสุดการยื่นร้องคัดค้านภายในวันที่ 18 ก.ค.ถึงวันที่ 4 ส.ค. เวลา 16.30 น. (ยื่นได้เฉพาะในวันราชการ)

สำหรับวันเปิดหีบเพื่อนับคะแนนประกาศแจ้งผลการเลือกตั้งสภาการแพทย์แผนไทย บนอาคารคลังพัสดุชั้น 3 อาคาร 3 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข เริ่ม 09.00 น.จนกว่าจะเสร็จสิ้นการนับคะแนนในวันอังคารที่ 7 ต.ค. เพื่อรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อไป