ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เผย วันเดียวตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสงคราม 1,998 คน พบเป็นโรคต้องห้าม 2 ราย เร่งส่งตัวกลับประเทศ ส่วนที่เหลือรอฟังผลอีก 3 วัน หากพบโรคต้องห้ามเตรียมประสาน ตม.ส่งตัวกลับทันที

ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศเรื่องการตรวจสุขภาพและการประกันสุขภาพแก่แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้กัมพูชา พม่า ลาว และผู้ติดตาม ที่ได้รับใบอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เช่นกลุ่มที่ได้รับผ่อนผันอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยที่จังหวัดสมุทรสาคร  กำหนดอัตราค่าบริการ  2 อัตรา คืออัตรา 1,000 บาทต่อคน ประกอบด้วย ค่าตรวจสุขภาพคนละ 500 บาท และค่าบัตรประกันสุขภาพ 500 บาท อายุคุ้มครอง 3 เดือน และอัตรา 1,400 บาท ประกอบด้วยค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท และค่าบัตรประกันสุขภาพราคา900 บาท มีอายุคุ้มครอง 6 เดือน กรณีที่บัตรหมดอายุให้สามารถซื้อใหม่ได้ โดยใช้ใบรับรองแพทย์เดิมประกอบหลักฐานด้วยนั้น  

ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านสาธารณสุข) ให้สัมภาษณ์หลังจากประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นส์กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เมื่อวานนี้ได้มีการทดลองดำเนินการในจังหวัดสมุทรสงครามนั้นพบว่าสามารถตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 1,998 คน ในจำนวนนี้พบว่ามีโรคต้องห้ามจำนวน 2 คน ซึ่งได้ดำเนินการส่งตัวกลับไปยังประเทศต้นทางเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือยังต้องรอผลการตรวจสุขภาพที่จะออกมาในอีก 3 วันนี้ หากพบว่ารายใดเป็นโรคต้องห้าม อาทิ ซิฟิลิส ระยะที่ 3 วัณโรคระยะแพร่เชื้อ โรคเท้าช้างระยะปรากฏอาการ สติฟั่นเฟือน และติดสารเสพติด เป็นต้น จะประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในการส่งตัวกลับประเทศพร้อมกับคืนค่าบัตรประกันสุขภาพให้

“ในระยะกลางเราอยากจะทำระบบประกันสุขภาพระบบเดียว โดยเป็นการร่วมจ่ายระหว่างแรงงานต่างด้าว นายจ้างและรัฐ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แรงงานเข้าสู้ระบบเพราะทุกวันนี้เฉพาะที่จังหวัดภูเก็ตที่เราคาดการณ์ว่ามีแรงานต่างด้าวประมาณ 1 แสนคน ในจำนวนนี้เข้าสู่ระบบประกันสังคม 5 พันคน ซื้อบัตรประกันสุขภาพกับสธ. 2 หมื่นคน ส่วนที่เหลือไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน” นพ.ศุภกิจ กล่าว