ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เร่งเดินสายทำประชาพิจารณ์ "เขตบริการสุขภาพ" ทั่วประเทศ หวังให้มีส่วนร่วมวิเคราะห์และออกแบบเขตบริการสุขภาพ ที่สามารถบริหารจัดการระบบสุขภาพในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 57 นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เขตบริการสุขภาพเป็นนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการ เพื่อกระจายอำนาจการบริหารจัดการจากส่วนกลางไปสู่ส่วนภูมิภาค โดยแบ่งเป็น 12 เขตบริการสุขภาพ เป้าหมายสำคัญคือ เพิ่มการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ สร้างความเท่าเทียมในการจัดสรรทรัพยากร ภายใต้การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งจากการติดตามผลการดำเนินงานมาระยะหนึ่ง พบว่าช่วยให้ดูแลหน่วยบริการในพื้นที่ได้ทั่วถึงมากขึ้น การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ทำได้เร็วขึ้น ส่งผลให้กระจายบริการที่มีคุณภาพไปสู่ประชาชนได้ทั่วถึงมากขึ้น

สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งพัฒนาต่อไปให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว คือ การจัดโครงสร้างการบริหารงานของเขตบริการสุขภาพ และการมอบอำนาจในด้านต่างๆ ซึ่งต้องมีกฎหมายและระเบียบต่างๆ เข้ามารองรับ เพื่อให้มีอำนาจในการบริหารจัดการภายในเขตได้เบ็ดเสร็จ ทั้งคน เงิน ของ ขณะเดียวกันก็พัฒนาการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่อยู่ภายในเขต ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน และส่วนท้องถิ่น

กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับเขตบริการสุขภาพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรทั่วประเทศในประเด็นสำคัญ อาทิ องค์ประกอบของคณะกรรมการชุดต่างๆ ในระดับเขต ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ โครงสร้างของสำนักงานเขตบริการสุขภาพ ตำแหน่งต่างๆ จำนวนบุคลากร บทบาทหน้าที่ และการมอบอำนาจในการบริหารงบประมาณและในงานบริหารบุคคล โดยเริ่มดำเนินการที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 26 มิถุนายน 2557 ภาคเหนือ วันที่ 27 มิถุนายน 2557 และวันนี้ เป็นเขตบริการสุขภาพภาคใต้ ส่วนครั้งสุดท้าย เป็นภาคกลาง ที่จังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2557