ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ร่วมกับ บก.ปคบ.ระดมกวาดล้างจับกุมร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ย่านตลาดใหม่ดอนเมือง พบของกลางเพียบ ด้านเลขาฯ อย.ยืนยัน ไม่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใด ปรับเปลี่ยนสีผิวให้ขาวมากกว่าเดิมได้ หลังพบการร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากว่าร้านขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริม-อาหาร ย่านตลาดแอร์พอร์ต (ตลาดใหม่ดอนเมือง) ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ทั้งขายปลีก ขายส่ง ทั้งเครื่องสำอางชั่งกิโลขาย ผสมสารห้ามใช้ แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ขออนุญาตจาก อย. แสดงสรรพคุณ โอ้อวด เกินจริง อย. กับ ตำรวจ บก.ปคบ. จึงร่วมมือกันบุกตรวจสอบร้านค้าในตลาดแอร์พอร์ต (ตลาดใหม่ดอนเมือง) พบหลายร้านมีของกลางผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก เตือนผู้บริโภคและผู้ชื้อมาขายอย่าตกเป็นเหยื่อผู้กระทำผิด มีโทษทั้งจำคุกและปรับ

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ อย. ได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก. ปคบ., พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผบก. ปคบ., พ.ต.อ.วุฒิชาติ เลื่อนสุคันธ์ ผกก.4 บก.ปคบ., พ.ต.ท.นิทัศน์ จิตตวิทยานุกูล รอง ผกก. 4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า จากนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการกวาดล้างผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่จำหน่ายตามท้องตลาด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยได้คุณภาพมาตรฐาน โดย อย. ได้ร่วมมือกับตำรวจ บก.ปคบ. ในการตรวจจับแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่กระทำผิดกฎหมายรายใหญ่ เป็นแหล่งกระจายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่รู้จักกันดี แม้จะมีการดำเนินการจับกุมหลายครั้ง ก็ยังไม่เข็ดหลาบยังคงกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 57 อย.และตำรวจ บก.ปคบ. นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบร้านค้า ณ ตลาดแอร์พอร์ต (ตลาดใหม่ดอนเมือง) ผลการตรวจสอบ พบร้านค้าหลายแห่ง จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ขายผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ตรวจยึด ได้แก่ Deoxy Arbutin Cream, Suetrong Samoonphi Mahaad Shower gel, Gloden face Mask 50 กรัม,จิงเส็ง โซฟ Ginseng Soap, สบู่ก้อนสี่เหลี่ยม ไม่มีฉลากภาษาไทย ปริมาณ 70 กรัม, สบู่เกลือ ไม่มีฉลากภาษาไทย (แดงขาว, แดงเหลือง, แดงส้ม, แดงน้ำเงิน), ฟรุ้งฟริ้ง slim &slim Soap, RIBY FRUITY JELLY MASK, Shinete Giftset Cream เป็นต้น

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่ตรวจยึด ได้แก่ SONIYA , GLUTA O OVER WHITE , Euro Stem Cell, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบอร์รี่ริช, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน 10,000 g พลัส ตรา เอสโอพี, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากระบุ Raspberry ketones Advance complex with Acai,African Mango & Green Tea, ผลิตภัณฑ์ชา บรรจุกล่องกระดาษ ฉลากระบุ Sulloc WATER +RED CAF? ไม่มีฉลากภาษาไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวทั้งหมด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำหรับการดำเนินคดี ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาผู้กระทำผิด ดังนี้ กรณีเครื่องสำอาง คือ 1. ผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. ผลิตเพื่อขายเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน มีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. ขายเครื่องสำอางไม่แสดงฉลากภาษาไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีอาหาร คือ จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ขอความร่วมมือประชาชน ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาแทน อย. หากพบผู้ผลิตรายใดมีการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่คาดว่าผิดกฎหมาย ขอโปรดแจ้งร้องเรียนมายัง อย. ที่ สายด่วน อย. 1556

พร้อมกันนี้ เตือนผู้บริโภคไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องสำอางที่นำเข้าจากต่างประเทศ โปรดสังเกตฉลาก ต้องมีฉลากภาษาไทยที่แสดงรายละเอียดครบถ้วน ในส่วนของอาหารต้องมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. และเครื่องสำอาง ต้องมีเลขที่ใบรับแจ้งบนฉลากเครื่องสำอาง ซึ่งแสดงว่ามาขออนุญาตกับ อย. แล้ว เพื่อป้องกันมิให้ได้รับความเสี่ยงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญอย่าด่วนหลงเชื่อ ซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่อวดอ้างว่าทำให้ผิวขาว ดูดี ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใดๆ ช่วยปรับเปลี่ยนสีผิวให้ขาวมากกว่าเดิมได้