ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เปิดรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรในสังกัดทั่วไทย เรื่องการจัดบริการแบบเขตบริการสุขภาพ และมีส่วนร่วมออกแบบเขตบริการสุขภาพที่สามารถบริหารจัดการระบบสุขภาพในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการใช้รูปแบบใหม่เต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557  ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการ  ประชาชนเข้าถึงบริการเท่าเทียมกันเหมือนกันในทุกๆเขต

วันนี้ (7 กรกฎาคม 2557) ที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชาพิจารณ์เกี่ยวกับเขตบริการสุขภาพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรในภาคกลาง เรื่องการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องโครงสร้างเขตบริการ ระบบการเงินการคลัง การบริหารงานบุคคลและการจัดระบบบริการ   ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ภาคที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และในวันนี้ครั้งสุดท้าย โดยจะมีการสรุปผลในภาพรวม ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2557

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการเรื่องการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในเรื่องระบบบริการ ระบบการเงินการคลัง และการบริหารงานบุคคล โดยในเรื่องระบบบริการนั้น ได้นำการบริหารจัดการแบบเขตบริการสุขภาพ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการของประชาชน โดยแบ่งเขตบริการสุขภาพออกเป็น 12 เขตและ 1 เขต กทม. จะเป็นการแบ่งพื้นที่บริการ รวมทั้งจำนวนประชาชนให้ได้ขนาดที่เหมาะสม  เพื่อให้การดูแลประชาชนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ประชาชนเข้าถึงบริการเท่าเทียมกันเหมือนกันในทุกๆเขต

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำร่างโครงสร้างการบริหารงานของเขตบริการสุขภาพ และการบริหารจัดการภายในเขตสุขภาพ โดยให้เขตบริการสุขภาพมีอำนาจในการบริหารจัดการภายในเขตได้เบ็ดเสร็จ ทั้งคน เงิน ของ รวมทั้งในอนาคตที่จะให้ทุกภาคส่วนที่อยู่ภายในเขต ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการด้วย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขในส่วนกลาง จะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้กำกับและผู้สนับสนุนการทำงานของเขตบริการบริการสุขภาพเท่านั้น

ด้านนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรมป้องกัน กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ ได้เชิญผู้บริหารทุกระดับในเขตตรวจราชการภาคกลาง ร่วมให้ความเห็นร่างข้อเสนอารปฏิรูปเขตบริการสุขภาพ ให้ได้รูปแบบการดำเนินงานของเขตบริการสุขภาพที่เหมาะสมที่สุด ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบวันที่1 ตุลาคม 2557

“รูปแบบที่กระทรวงสาธารณสุขร่าง จะมอบอำนาจลงไปที่เขตมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากเดิมการบริหารงานจะมีส่วนกลางคือกระทรวงฯ กับส่วนภูมิภาคคือจังหวัด หากเลือกจัดบริการแบบรายจังหวัด จะพบปัญหาขนาดของจังหวัดและจำนวนประชากร ทำให้การจัดบริการสุขภาพอาจไม่เหมาะสม เช่น จ.นครราชสีมา กับ จ.ระนอง จำนวนประชากรต่างกัน 10 เท่าตัว ไม่สามารถพัฒนาระบบการรักษาที่จ.ระนองได้ครบทุกสาขาเท่าเทียมกับจ.นครราชสีมา  แต่หากรวมกันหลายๆจังหวัดในรูปแบบเขตบริการสุขภาพ ก็จะทำให้การบริการสมบูรณ์ ครบทุกสาขา มีระบบการส่งต่อที่ไม่มีรอยต่อระหว่างจังหวัดอีกด้วย” ด้านนายแพทย์ศุภกิจกล่าว

ทั้งนี้ บุคลากรสาธารณสุขที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชาพิจารณ์ในแต่ละภาค สามารถติดตามความคืบหน้าเรื่องเขตบริการสุขภาพได้ที่เว็บไซตกระทรวงสาธารณสุข  www.moph.go.th  และสามารถเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับเขตบริการสุขภาพในประเด็นต่างๆได้ทาง e- mail: regionalhealthreform@gmail.com  ซึ่งคณะทำงานจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาปรับปรุงร่างให้มีความสมบูรณ์ ก่อนเข้าสู่กระบวนการประกาศใช้ต่อไป