ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เตือนกระแสเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 16 ปี หันมาฮิตใส่บิ๊กอายส์แฟชั่น อยากตาโตตาหวาน สวย ตามรุ่นพี่ซื้อคอนแทคเลนส์ราคาถูกทางอินเตอร์เน็ต แม่ค้าการันตี มาใช้เอง หลังใส่เกิดปัญหาตาอักเสบ ตาขาวเป็นแผล เกือบบอด แต่โชคดีไปพบแพทย์รักษาทัน ย้ำผู้ใส่คอนแทคเลนส์ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และต้องผ่านการรับรองจาก อย.เท่านั้น

13 ก.ค.57 นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ แพทย์เชี่ยวชาญด้านจักษุ ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันกระแสการใช้บิ๊กอายส์หรือคอนแทคเลนส์ตาโต เริ่มระบาดเข้าสู่กลุ่มเด็กวัยอายุต่ำกว่า 16 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มมัธยมต้นและมัธยมปลาย และฮิตซื้อมาใส่กันมากขึ้น เพราะต้องการเลียนแบบดารา นักร้อง นางแบบ และเห็นพี่สาวหรือรุ่นพี่ใส่ จึงอยากมีตาโต สวย ตาหวานบ้าง โดยไม่รู้ถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้น และเกิดปัญหาทางสายตาตามมา

คอนแทคเลนส์หรือบิ๊กอายส์ที่กล่าวมา ไม่ใช่เลนส์สายตา เป็นเลนส์แฟชั่น เพื่อความสวยงาม เปลี่ยนสีของนัยน์ตา และขยายขนาดของตาดำ ทำให้ดูตาโต ตาหวาน ตาสีฟ้าเหมือนฝรั่ง การใช้บิ๊กอายส์ หรือแม้กระทั่งคอนแทคเลนส์ที่เป็นเลนส์สายตา มีความเสี่ยงอันตรายทั้งสิ้น เพราะคอนแทคเลนส์เป็นสิ่งแปลกปลอม ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรงเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทคเลนส์สกปรก มีความโค้งไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้เกิดอันตราย บาดตาขาว หรือเกิดการติดเชื้อที่กระจกตา อาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 วัน ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยจากการใส่คอนแทคเลนส์และบิ๊กอายส์มารักษาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าอย่างต่อเนื่อง ที่น่าเป็นห่วงพบเป็นเด็กนักเรียนอายุต่ำกว่า 16 ปีมากขึ้นเรื่อยๆ รายล่าสุดตาอักเสบ สอบถามประวัติพบว่าซื้อบิ๊กอายส์ราคาถูก ที่วางขายในตลาดนัดในห้างสรรพสินค้า อีกรายซื้อมาจากอินเตอร์เน็ตที่มีการโฆษณารับรองจากแม่ค้าว่า ใช้ดี แม่ค้ายืนยัน หลังใส่แล้วถอดออกไม่ได้ ตาอักเสบ เป็นแผล ต้องให้การรักษาอย่างเร่งด่วน สามารถป้องกันตาบอดได้ทัน

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคอนแทคเลนส์ มีทั้งถูกและผิดกฎหมาย คอนแทคเลนส์ที่ได้คุณภาพ มาตรฐานการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะมีความกว้างไม่เกิน 14.5 มิลลิเมตร หากมีขนาดกว้าง 15-19 มิลลิเมตร ถือว่าผิดกฎหมายหรือเป็นของเถื่อนทั้งสิ้น โดยผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ควรมีอายุ 18 ปีขึ้นไป หรือเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใส่ เนื่องจากยังขาดความระมัดระวัง ความใส่ใจดูแลทำความสะอาด เสี่ยงปัญหาตาอักเสบติดเชื้อ มีผลกับอนาคตระยะยาว หากมีความจำเป็นต้องใส่ เช่นมีปัญหาสายตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์มากกว่าร้านขายแว่นหรือร้านตัดแว่นทั่วไป

ทั้งนี้ ข้อควรระวังในการใส่คอนแทคเลนส์คือ 1.ไม่ควรใส่เลนส์สัมผัสกับผู้ที่มีสภาวะของดวงตาผิดปกติ เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม ตาแดง กระจกตาไวต่อความรู้สึกลดลง ตาแห้ง กระพริบตาไม่เต็มที่ 2.ควรใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่ใหม่ เปลี่ยนน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งที่แช่เลนส์ 3.ควรเปลี่ยนตลับใส่เลนส์ทุก 3 เดือน 4.ไม่ควรใส่เลนส์ขณะว่ายน้ำ เพราะอาจทำให้น้ำเข้าไปขังระหว่างเลนส์กับผิวตา เสี่ยงการติดเชื้อที่ตาได้ง่าย 5.ล้างมือ ฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้งก่อนสัมผัสเลนส์ 6.หากเกิดอาการผิดปกติเช่น เจ็บ ปวดตาอย่างมากร่วมกับอาการแพ้แสง ตามัว น้ำตาไหลมากหรือตาแดง ให้หยุดใช้เลนส์ทันที และรีบไปพบจักษุแพทย์ 7.ห้ามใช้เลนส์ หากภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพชำรุดหรือถูกเปิดก่อนใช้งาน เนื่องจากจะมีความเสี่ยงอันตรายต่อการติดเชื้อสูง