ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

8 เครือข่ายสุขภาพจี้บอร์ดอภ.ลาออกทั้งคณะ ไม่ใช่แค่ 10 คน เตรียมร่างแผนปฏิรูปอภ. เสนอคสช.เร็วๆนี้ เผยปัญหายาขาด แจ้งกลับอภ.ตลอด แม้ไม่ได้รายงานสธ. แต่ปลัดก็ต้องรับทราบ เพราะบอร์ด

นสพ.มติชน วันที่ 14 ก.ค. 57 รายงานว่า ภญ.ศิริพร จิตรประสิทธิศิริ อดีตประธานชมรมเภสัชชนบท กล่าวถึงความคืบหน้าการเคลื่อนไหวของ 8 เครือข่ายสุขภาพหลังออกมาเสนอให้ คสช.พิจารณาปลดคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมและ ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทั่งบอร์ด อภ. 10 คน นำโดย นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด ยื่นใบลาออกว่า อภ.เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของผู้ป่วยให้มีโอกาสเข้าถึงยาที่มีคุณภาพราคาถูก แต่ที่ผ่านมาเกิดความระส่ำระสายในด้านยาที่เกิดจากการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพ จริงๆ บอร์ดควรลาออกทั้งคณะ ไม่ใช่เพียง 10 คน อยากให้ คสช.พิจารณา หรือคณะกรรมการที่ คสช.ตั้งขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเพื่อการปฏิรูป อภ.ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความมั่นคงด้านยาให้กับประเทศอย่างแท้จริง ทาง 8 องค์กรสุขภาพก็ได้ร่างแผนการปฏิรูป อภ.เช่นเดียวกันเพื่อจะนำไปเสนอ คสช.อีกครั้งหนึ่ง ขณะนี้มีความคืบหน้าบางส่วนแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเสนอเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหายาขาดที่เกิดขึ้นได้มีการรายงานให้กระทรวงสาธารณสุขในฐานะ ผู้บังคับบัญชาโดยตรงทราบหรือไม่ ภญ.ศิริพรกล่าวว่า เรื่องยาขาดเป็นเรื่องที่แจ้งกลับไปที่ อภ. อยู่แล้ว เป็นงานปกติประจำ จึงไม่คิดว่าจะต้องรายงานที่ สธ. แต่โดยปกติปลัดกระทรวงสาธารณสุขต้องรับรู้อยู่แล้ว เพราะอยู่ในบอร์ด อภ.และต้องมีการรายงานให้ปลัด สธ.ทราบ

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล หนึ่งในกลุ่ม 8 องค์กรสุขภาพ กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้อง ที่ต้องการคืนความเป็นธรรมให้กับ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ.อภ.นั้น ไม่ได้หมายความว่า ต้องคืนตำแหน่ง ผอ.อภ.ให้ นพ.วิทิต เพราะตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องเป็น นพ.วิทิต แต่เป็นใครก็ได้ที่ทำให้ อภ.เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพและ สร้างความมั่นคงด้านยาให้กับประเทศอย่างแท้จริง