ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีแพทย์แผนไทยรับ เป็นคนเสนอร่วมจ่ายต่อ คสช.เอง ชี้ต้องการให้เห็นปัญหา เพื่อความเป็นธรรมในระบบ โพสต์ Facebook แจงซ้ำ ไม่อยากให้พุ่งเป้าไปที่หมอณรงค์ เผยมีคลื่นใต้น้ำพยายามล้มล้างปลัดสธ.

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 57 นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากที่มีการเสนอข่าวว่าปลัด สธ.เป็นผู้เสนอแนวทางการร่วมจ่ายในบัตรทองนั้น จริงๆ ตนเป็นผู้เสนอความเห็นภายหลังจาก นพ.ณรงค์ได้เสนอนโยบายโดยรวมต่อ คสช. และไม่คิดว่าจะกลายเป็นประเด็นที่นำมาสู่ปัญหาได้  ในการเสนอความเห็นดังกล่าว ไม่ได้เสนอว่าต้องจัดเก็บในสัดส่วนร้อยละ 30-50 แต่อย่างใด เพียงแต่เสนอว่าระบบสาธารณสุขมีปัญหาอย่างหนึ่งที่ต้องการการแก้ไขด้วยวิธีการร่วมจ่าย ทั้งนี้ การที่เสนอปัญหาดังกล่าว เพราะในอดีตขณะที่เป็นผู้ตรวจราชการ สธ.ได้เห็นปัญหาและคิดว่าควรแก้ไข ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีคนพยายามเสนอความคิดเห็นเพื่อแก้ปัญหางบประมาณด้านสาธารณสุขมาโดยตลอด และมีการร่วมจ่ายอยู่แล้ว เช่นจ่าย 500 บาทในการฟอกไต เป็นต้น การเสนอความเห็นดังกล่าวก็เพียงแต่อยากให้เกิดความเป็นธรรมในระบบ

"ปัจจุบันสิทธิประกันสังคมหรือข้าราชการต่างก็ต้องร่วมจ่ายทั้งสิ้น แนวทางการร่วมจ่ายจะทำให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น หรือร่วมรับผิดชอบจากโรคที่ทำตนเอง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสุขภาพ ที่ผ่านมาประชาชนใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 1-2 ครั้งต่อปี เป็น 4-5 ครั้งต่อปี งบประมาณรายหัวเพิ่มจากพันกว่าบาท จนปัจจุบันกว่า 3 พันบาทแล้ว รัฐต้องแบกรับภาระงบประมาณ ทั้งค่ายา ค่าบุคลากรมาตลอด" นพ.ธวัชชัยกล่าว

ในวันเดียวกันได้มีการกระจายข้อความจาก นพ.ธวัชชัย ในไลน์ของเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข ใจความว่า "คนที่พูดคือผมเอง ไม่อยากให้พุ่งเป้าที่ท่านปลัด เพราะขณะนี้มีคลื่นใต้น้ำพยายามล้มล้างปลัด คนในข่าวผมพูดเอง ขอให้เข้าใจ อย่าเบี่ยงเบนไป"