ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์เปิดตัวศูนย์โรคปอดจากการประกอบอาชีพ สถาบันโรคทรวงอก เพื่อให้เป็นหน่วยงานหลัก ในการตรวจวินิจฉัย รักษา ป้องกัน ฟื้นฟู  ดูแลผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคปอดจากการประกอบอาชีพอย่างครบวงจร

วันที่ 17 กรกฎาคม  2557 ที่สถาบันโรคทรวงอก จังหวัดนนทบุรี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์โรคปอดจากการประกอบอาชีพ สถาบันโรคทรวงอก ว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมที่ได้มีการพัฒนาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 โดยมีการเฝ้าระวังทั้งแบบเชิงรุกและแบบเชิงรับ ซึ่งมีการรายงานผู้ป่วยที่มารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการและมีสาเหตุจากการประกอบอาชีพหรือสิ่งแวดล้อม ของสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การเฝ้าระวังโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  พ.ศ.2545 – 2552 ในกลุ่มโรคปอดและระบบทางเดินหายใจ พบผู้ป่วยจำนวน 795 ราย 

จำแนกเป็น หืดหอบจากอาชีพ 395 ราย คิดเป็นร้อยละ 49.8 หลอดลมอักเสบเรื้อรัง 175 ราย คิดเป็นร้อยละ 22.3 เหตุจากก๊าซควันไอระเหย 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.7 เหตุจากฝุ่นหิน 30 ราย  คิดเป็นร้อยละ 3.8 สงสัยเหตุจากใยหิน 2 ราย ฝุ่นฝ้าย 4 ราย และอื่นๆ 133 ราย  คิดเป็นร้อยละ 17.1 จะเห็นได้ว่าโรคจากการประกอบอาชีพถือเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่สำคัญปัญหาหนึ่งของประเทศ เพราะมีอุบัติการณ์สูง และอาจรักษาไม่หายเมื่อโรคมีความรุนแรงมาก แต่โรคเหล่านี้สามารถที่จะป้องกันได้ 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันโรคจากการประกอบอาชีพยังเป็นปัญหาและมีการรายงานผู้ป่วยน้อยกว่าความเป็นจริง รวมทั้งยังไม่มีสถาบันหรือหน่วยบริการทางสุขภาพที่จะเป็นแกนหลักในการรองรับการตรวจวินิจฉัยรวมทั้งดูแลผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคปอดจากการประกอบอาชีพอย่างครบวงจรในระดับประเทศด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นในการจัดตั้งและพัฒนาศูนย์โรคปอดจากการประกอบอาชีพ  ภายใต้ความดูแลของสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์  ในฐานะที่เป็นสถาบันหลักในการดูแลผู้ป่วยด้วยโรคระบบหายใจของประเทศ  เพื่อการดูแลผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคปอดจากการประกอบอาชีพอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการป้องกัน วินิจฉัยรักษา และฟื้นฟู รวมทั้งเป็นหน่วยงานหลักในการศึกษาวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และวิชาการ ตลอดจนเป็นสถาบันในการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

ศูนย์ดังกล่าวได้มีการพัฒนาการค้นหาสาเหตุของโรคปอดจากการประกอบอาชีพให้มีความรวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น จากเดิมมีการใช้ระบบการซักประวัติและการเป่าลมหายใจออก ปัจจุบันมีภาพประกอบการแปรผลผ่านระบบโอเอซีส ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้กับโรคปอดจากการประกอบอาชีพในประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ สถาบันโรคทรวงอกใช้วิธีการค้นหาโดยการตรวจหาสารต่างๆ ที่สงสัยในผู้ป่วยแต่ละราย โดยวิธี Specific inhalation Challenge Test ( SIC) และมีการพัฒนาครบวงจรโรคอื่นโดยทำระบบเครือข่าย Network เพื่อรับคำปรึกษาที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโรคปอดจากการประกอบอาชีพ                
ได้รับความสนใจจากแพทย์อาชีวอนามัยเป็นจำนวนมาก  เช่น โรคปอดฝุ่นทรายหรือซิลิโคสิส และโรคปอดจากใยหินหรือโรคเอสเบสตอส  สถาบันโรคทรวงอก มีรังสีแพทย์และอายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ ที่เป็น Certified  B – reader  ในการอ่านฟิล์ม เพื่อการวินิจฉัยโรคตามมาตรฐาน องค์การแรงงานระหว่างประเทศ  เพื่อให้สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยโรคปอดจากการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ