ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เผยเขตบริการสุขภาพภาคเหนือตอนบนก้าวหน้า ประชาชนพบหมอ ได้รับการรักษาเร็วมาตรฐานเดียวกันทังจังหวัด โดยใช้โปรแกรม “ไลน์(LINE)”ให้ผู้ป่วยโรคกระดูกได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางที่รพ.ชุมชนใกล้บ้าน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายผู้ป่วยและญาติ เร่งเดินหน้าพัฒนาระบบริการตามยุทธศาสตร์

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2557) ที่จ.เชียงใหม่ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลดอยอินทนนท์ รพ.จอมทอง และรพ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามการจัดบริการร่วมตามแผนการพัฒนาระบบริการ (Service plan) และนโยบายการจัดบริการที่ดีกว่า (Better service)ภายใต้แนวคิด “ได้พบหมอ รอไม่นาน ระบบยาเดียวกัน” และให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้คือการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ ให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีกว่า และมาตรฐานเท่าเทียมกันทั่วประเทศ โดยใช้ยุทธศาสตร์บริหารจัดการร่วมกันเป็นเขตบริการสุขภาพ 12 เขตและ 1 กทม. โรงพยาบาลทุกแห่งภายในจังหวัดและเขตเดียวกัน ได้รับการพัฒนาศักยภาพ สามารถจัดบริการที่ดีที่สุดให้ประชาชน ในปี 2556-2560 กำหนดให้ทุกเขตฯพัฒนาระบบบริการ (Service plan) 10 สาขาหลัก อาทิ อุบัติเหตุ มะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ทารกแรกเกิด 4 สาขาหลัก (สูตินรีเวชกรรม ศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม) ศัลยกรรมกระดูก จิตเวช ตา ไต เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาจะดำเนินการไปพร้อมๆกันทั้งคน งบประมาณ และทรัพยากร

นพ.วชิระ กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมการจัดบริการสุขภาพในจ.เชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบประชากรกว่า1.6 ล้านคน มีโรงพยาบาลเครือข่ายบริการ 24 แห่ง พบว่ามีความก้าวหน้ามาก มีคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการของจังหวัด เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีที่สุด ใกล้บ้าน มาตรฐานเดียวกันทั้งจังหวัด โดย มีผลงานพัฒนาที่โดดเด่น เช่นสาขาอุบัติเหตุ ได้จัดทำช่องทางด่วนส่งผู้บาดเจ็บที่ศีรษะจากโรงพยาบาลชุมชน เพื่อรักษาที่รพ.นครพิงค์ ผู้ป่วยได้รับการตรวจรักษาอย่างรวดเร็ว ในปี 2556 ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดสมอง 859 ราย เพิ่มจากปี 2554 ที่ผ่าตัดได้ 124 ราย และในปี 2555 ผ่าตัดได้ 691 ราย

สำหรับสาขาศัลยกรรมกระดูก มีการพัฒนาทั้งศักยภาพบุคลากร ระบบส่งต่อและเครือข่าย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยกรรมกระดูกของโรงพยาบาลในเขตบริการสุขภาพเดียวกัน ประกอบด้วย รพ.นครพิงค์ ลำปาง ลำพูน ศรีสังวาลย์ ได้ใช้ไลน์แอพพลิเคชั่น (LINE App.) เพื่อให้คำปรึกษาการรักษาผู้ป่วยโรคกระดูกแก่แพทย์ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูง เดินทางลำบาก บางครั้งผู้ป่วยไปรับบริการช่วงกลางคืน ไม่สามารถส่งต่อได้ทันที เพื่อดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นให้ปลอดภัยก่อน โดยมีแพทย์เฉพาะทางให้คำปรึกษาตลอดเวลา ปัจจุบันมีสมาชิก131 คน เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมีนาคม 2556 ผลการดำเนินรอบ 1ปี มีผู้ป่วยโรคทางกระดูกที่รับการรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนภายใต้การปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่านทางไลน์รวม 186 ราย ในจำนวนนี้รักษาที่โรงพยาบาลชุมชนไม่ต้องส่งรักษาต่อ 105 ราย คิดเป็นร้อยละ 56 ผู้ป่วยได้รับการรักษารวดเร็วและมาตรฐานเดียวกับรักษากับแพทย์เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลใหญ่ ผู้ป่วยและญาติพึงพอใจมาก เนื่องจากใกล้บ้าน ลดค่าใช้จ่ายเดินทางไปรักษาที่จังหวัด

สำหรับสาขาศัลยกรรม ได้พัฒนาโรงพยาบาลชุมชน 6 แห่ง ให้สามารถผ่าตัดไส้ติ่งได้ ลดความแออัดในรพ.นครพิงค์ลงได้เกือบร้อยละ 50 จากเดิมผ่าตัดปีละ 2,000 กว่าราย ลดลงเหลือ 1,000 กว่ารายในปี 2556 สาขาทารกแรกเกิด ได้เพิ่มเตียงไอซียูเด็กไปยังโรงพยาบาลชุมชน 7 แห่งในจังหวัด จากเดิมมี 30 เตียง เพิ่มได้เป็น 40 เตียงในปี 2557 เพื่อให้การดูแลรักษาเด็กทารกแรกเกิดที่มีภาวะวิกฤติ เช่นคลอดก่อนกำหนด ได้ปีละ500 กว่าราย ลดการเสียชีวิตและไม่ต้องส่งไปรักษาที่จังหวัดข้างเคียง