ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยจับมือสถานประกอบกิจการด้านการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สวนสาธารณะ และสถาบันการศึกษา ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนามาตรฐานสถานบริการออกกำลังกายเพื่อยกระดับคุณภาพให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสถานบริการออกกำลังกาย พร้อมเปิดสอนหลักสูตรผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 3 แห่ง 
       
22 ก.ค. 57 นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก พบว่า การออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด ร้อยละ 22-23 โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ร้อยละ 16-17 เบาหวาน ร้อยละ 15 หลอดเลือดสมอง ร้อยละ 12-13 และสำนักงานสถิติแห่งชาติได้รายงานว่าในปี 2550 คนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปมีอาการป่วยในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาร้อยละ 16.7 ในจำนวนนี้เป็นผู้ไม่ออกกำลังกายร้อยละ 68.5 และผู้ที่เข้าพักรักษาในสถานพยาบาลระหว่าง 12 เดือนก่อนวันสัมภาษณ์ มีร้อยละ 6.1 ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ออกกำลังกายร้อยละ 74.2 และผู้ที่ออกกำลังกายส่วนใหญ่นิยมออกกำลังกายในพื้นที่สาธารณะ ร้อยละ 59.1 บริเวณบ้านร้อยละ 32.9 และสถานบริการเอกชน ร้อยละ 2.0
       
นพ.พรเทพ กล่าวต่อว่า กรมอนามัย ได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานสถานบริการออกกำลังกายขึ้น แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ สถานประกอบกิจการด้านการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หรือฟิตเนสเซ็นเตอร์ และสวนสาธารณะเพื่อการออกกำลังกาย ร่วมกันพัฒนาสถานบริการออกกำลังกาย ดังนี้ 1. สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของสถานบริการออกกำลังกายตามเกณฑ์มาตรฐานสถานบริการออกกำลังกายของกรมอนามัย 2. สถานบริการออกกำลังกายจะพัฒนาสถานบริการให้มีคุณลักษณะตามเกณฑ์มาตรฐานสถานบริการออกกำลังกายของกรมอนามัย 3. จัดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมถึงการขยายรูปแบบการพัฒนาคุณภาพสถานบริการออกกำลังกายให้กว้างขวางออกไป และ 4. ร่วมกันเผยแพร่ข้อมูล รวมถึงประชาสัมพันธ์ข่าวสารการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่เป็นประโยชน์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใส่ใจในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น
       
อธิบดีกรมอนามัย กล่าวด้วยว่า กรมอนามัยยังได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาให้เปิดอบรมหลักสูตร ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยมีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ดังนี้ 1. กรมอนามัยจะให้การสนับสนุน การเปิดอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย องสถาบันการศึกษาทั้ง 3 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 2. สถาบันการศึกษาแต่ละแห่ง จะเปิดอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกรมอนามัย ตามที่กรมอนามัยกำหนด 3. กรมอนามัยและสถาบันการศึกษาแต่ละแห่ง จะประเมินผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร เพื่อการพัฒนาหลักสูตรให้มีคุณภาพ และมาตรฐานยิ่งขึ้น และ 4. กรมอนามัยและสถาบันการศึกษาแต่ละแห่ง จะพัฒนาและศึกษาวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพบุคลากรผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น