ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสลท.ชี้สธ.เตะถ่วงไม่ยอมทำทำหนังสือแจง คสช. หลังลูกจ้างชั่วคราวนอกสายสนับสนุนบุกขอความเป็นธรรม เผยเตรียมประชุมผู้แทนทั่วประเทศ 1 ส.ค. นี้ เพื่อกำหนดท่าทีก่อนเคลื่อนไหว    

นายโอสถ สุวรรณเศวต 

31 ก.ค. 57 นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ทาง สสลท. ได้เข้ายื่นหนังสือต่อทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 4  กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่ง ต่อมา คสช.ได้มีหนังสือแจ้งกลับมาเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมว่า ได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอให้ สธ.ชี้แจงตามข้อเรียกร้องที่ทาง สสลท.  ได้เรียกร้อง เพื่อให้ คสช.ประกอบการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ แต่ขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 20 วันแล้ว ทาง สธ.นิ่งเฉยโดยไม่มีหนังสือตอบกลับไปยัง คสช.แต่อย่างใด สะท้อนให้เห็นว่า สธ.ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นกลุ่มสายนอกวิชาชีพหรือสายสนับสนุน ด้วยเหตุนี้พวกเราจึงมีการหารือ และจะมีการประชุมกันในวันที่ 1 สิงหาคม ที่ จ.ชัยภูมิ โดยจะมีตัวแทนลูกจากชั่วคราวนอกสายวิชาชีพที่ทำงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดละ 1 คนเข้าร่วม ทั้งนี้เพื่อดูว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป หาก สธ.ไม่มีคำตอบเรื่องนี้ออก

นายโอสถ กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องที่ทาง สสลท. ขอความเป็นธรรมคือ 1.ขอให้พิจารณาปรับลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุขสายสนับสนุนเป็นลูกจ้างประจำ 2.ขอพิจารณาปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือน เป็นเดือนละ 9,000 บาท ให้แก่ลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเท่ากับประกาศของกระทรวงแรงงาน นอกจากนี้ยังขอให้มีการเพิ่มเติมค่าเบี้ยเสี่ยงภัยให้กับลูกจ้างนอกสายวิชาชีพที่ทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

“เบื้องต้นคงต้องทวงถามไปยังกระทรวงสาธารณสุขก่อน ภายหลังจากที่ คสช.ได้มีหนังสือแจ้งไป หากกระทรวงยังไม่ดำเนินการใดๆ คงต้องเคลื่อนไหวต่อ ซึ่งคงต้องรอจากการหารือในวันพรุ่งนี้” รองประธานสมาพันธ์

ทั้งนี้ หนังสือฉบับดังกล่าวที่ส่งถึงนายโอสถ สุวรรณเศวต เลขที่ นร. 0305.04/41293 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 โดยนางสุปราณี จันทรัตนวงศ์ ผอ.ศูนย์บริการประชาชน ได้ระบุว่า ตามที่มีหนังสือถึงหัวคสช. ขอให้พิจารณาปฏิรูปการจ้างงานลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ตามข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ

1.ขอให้พิจารณาปรับลูกจ้างชั่วคราวและพกส.สายสนับสนุนเป็นลุกจ้างประจำ

2.ขอให้พิจารณาปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือน เป็นเดือนละ 9,000 บาท ให้แก่ลุกจ้างชั่วคราว และพกส.เท่ากับประกาศของกระทรวงแรงงาน นั้น

“สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติและประสานส่งเรื่องให้กระทรวงสธ. ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบกรณีที่ท่านได้มีหนังสือเรียนหัวหน้าคสช.ดังกล่าว เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยขอให้แจ้งผลให้ท่านทราบโดยตรง พร้อมทั้งได้บันทึกข้อมูลรายละเอียดของเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ในระบบสารสนเทศเรื่องราวร้องทุกข์ด้วยแล้ว”