ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.คงระดับเฝ้าระวังไวรัสอีโบลาอย่างใกล้ชิด เผยจากการประเมินสถานการณ์ไทยมีโอกาสติดเชื้อต่ำ กำชับทั่วประเทศเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศระบาดและมีไข้สูงเกิน 38 องศาใกล้ชิด

2 ส.ค. 57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมความพร้อมป้องกันเชื้อไวรัสอีโบลา ว่า ข้อมูลสถานการณ์การระบาดของไวรัสอีโบลา ขององค์การอนามัยโลก พบการระบาดใน 3 ประเทศ ได้แก่ กินี ไลบีเรีย และ เซียร์ราลีโอน ในทวีปแอฟริกา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-31 กรกฎาคม 2557 พบผู้ป่วยสะสมรวม 1,323 ราย เสียชีวิต 729 ราย โดยเป็นผู้ป่วยยืนยันทางห้องปฏิบัติการสะสม 909 ราย เสียชีวิต 485 ราย มีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 60 – 90

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า จากประเมินความเสี่ยงโอกาสเกิดการระบาดในประเทศไทย พบว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำ แต่เพื่อความไม่ประมาท กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวังโรค แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนกลาง มอบหมายให้กรมควบคุมโรค เปิดวอร์รูม ติดตามประเมินสถานการณ์การระบาดในต่างประเทศและความก้าวหน้าด้านการรักษาร่วมกับองค์การอนามัยโลก โดยให้รายงานผลทุกวัน หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้นจะยกระดับการเฝ้าระวังให้สูงขึ้น พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังติดตามผู้ที่เดินทางกลับมาจาก 3 ประเทศที่มีการระบาดที่ท่าอากาศยานนานาชาติทุกแห่ง ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับผิดชอบในเรื่องการตรวจทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งระบบการป้องกันการติดเชื้อในห้องปฏิบัติการ โดยมีการประสานกับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกาในการตรวจยืนยันเชื้อ รวมทั้งให้กรมการแพทย์เตรียมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้านการรักษาแก่แพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนและยารักษาโดยเฉพาะ และให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสานขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชน ในการเฝ้าระวังผู้ป่วย และเตรียมเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสอีโบลาให้แก่ อสม. ทั่วประเทศ