ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองวชิระแจงกระจายงบค่าเสื่อมอยู่ระหว่างดำเนินการ ยันไม่ใช่ไม่ให้งบค่าเสื่อม แต่ทุกอย่างต้องเป็นตามขั้นตอน เผยงบค่าเสื่อมีปี 56 เหลืออยู่ 100 ล้าน ใน 3 จังหวัดที่ยังมีปัญหาเพราะถูกสตง.ทักท้วง ขณะนี้ดำเนินการแล้ว คาด 1-2 สัปดาห์เรียบร้อย ส่วนงบค่าเสื่อมกว่าพันล้านของปี 57 กระจายให้แต่ละเขตไปแล้วรวมกว่า 800 ล้าน อีก 200 ล้าน สธ.จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสรรเอง

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์

3 ส.ค. 57 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการกระจายงบค่าเสื่อม(งบซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้างที่เสื่อมสภาพ) ที่ต้องลงไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ว่า สำหรับงบค่าเสื่อมต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกของปีงบประมาณ 2556 มีจำนวน 500 ล้านบาท ซึ่งกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ แล้ว เหลืออยู่ประมาณ 100 ล้านบาท ใน 3 จังหวัดที่ยังมีปัญหา เนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มีการตรวจสอบพบว่า มีการใช้งบค่าเสื่อมไปตรงตามวัตถุประสงค์ เพราะไปสร้างบ้านพักบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งเรื่องก็ถูกตีกลับมา ทางคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา ร่วมกันระหว่าง สธ.และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) สรุปว่า ให้หันไปใช้รายการทดแทนรายการอื่นแทน ส่วนประเด็นบ้านพักต้องใช้งบอื่น เนื่องจากจะล้มเลิกไม่ได้ เพราะในพื้นที่ต่างจังหวัดจำเป็นต้องมีบ้านพักให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อทำการรักษาประชาชน

นพ.วชิระ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของงบค่าเสื่อมปี 2556 ที่เหลืออยู่ 3 จังหวัด ขณะนี้ได้ให้ทางจังหวัดส่งเรื่องเข้ามาเพื่อปรับรายการใหม่ คาดว่าใน 1-2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ พร้อมส่งเงินค่าเสื่อมที่เหลืออีก 100 ล้านบาท จึงไม่ต้องกังวล ส่วนงบค่าเสื่อมปี 2557 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยงบก้อนนี้มีประมาณ 1,068 ล้านบาท แบ่งเป็นจัดสรรให้แต่ละเขตบริการสุขภาพเพื่อกระจายให้กับโรงพยาบาลในสังกัด ประมาณ 854 ล้านบาท อีก 200 ล้านบาท สธ.จะเป็นผู้พิจารณาจัดสรรเพิ่มเติมให้แต่ละเขตบริการสุขภาพ ตามโครงการต่างๆ อาทิ โครงการพระราชดำริฯ ตามแผนคำของบลงทุน งบค่าเสื่อมอื่นๆที่ยังไม่ได้รับการพิจารณา และให้ตามกรณีพื้นที่ที่ประสบปัญหามีความจำเป็นในการลงทุน

"สำหรับงบค่าเสื่อมปี 2557 อยู่ระหว่างให้แต่ละเขตส่งข้อมูลเข้ามาที่ส่วนกลาง ภายในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ เพื่อรวบรวมเสนอคณะกรรมการบริหารงบประมาณงบลงทุนของหน่วยงานในสังกัด เพื่อทำการพิจารณาความเหมาะสมของรายการและวงเงินทั้งครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง จากนั้นจึงจะเสนอปลัด สธ.อนุมัติต่อไป" รองปลัด สธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊คว่า สธ.มีการทำงานช้า ทั้งงบค่าเสื่อมปี 2556 ก็ยังไม่มีการจัดส่ง นพ.วชิระ กล่าวย้ำว่า ได้บอกขั้นตอนไปแล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน เพื่อการตรวจสอบได้ ไม่ใช่ว่าไม่ให้ อยู่ระหว่างดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเกณฑ์ในการพิจารณางบค่าเสื่อม ตามแนวทางการจัดทำคำของบค่าเสื่อม เพื่อการบริหารจัดการระดับประเทศ ประจำปี 2557 ตามแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สำหรับรายการสิ่งก่อสร้าง กำหนดวงเงินราคาต่อหน่วยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 40 ล้านบาท รายการคุรุภัณฑ์ กำหนดวงเงินราคาต่อหน่วยไม่ต่ำกว่า 250,000 บาท แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท รายการซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง ราคาต่อหน่วยไม่ต่ำกว่า 250,000 บาท แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท เป็นต้น

ส่วนกรณีหากมีการเปลี่ยนแปลงรายการการของบค่าเสื่อมทั้งคุรุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้าง ที่ผ่านมาพิจารณาจากคณะกรรมการฯและได้แจ้งจัดสรรแล้ว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเขตบริการสุขภาพนั้นๆ และประธานเขตบริการสุขภาพ ให้แจ้งสำนักบริหารการสาธารณสุข เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงบประมาณงบลงทุนของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเห็นชอบก่อน และเสนอขออนุมัติจากปลัดกระทรวงฯต่อไป และหากเกิดกรณีหมดความจำเป็น หรือไม่มีความพร้อมในการดำเนินการตามงบที่ขอไปนั้น ให้คณะกรรมการเขตบริการสุขภาพ และประธานเขตบริการสุขภาพ พิจารณารายการงบลงทุนใหม่ให้หน่วยบริการที่มีความจำเป็น และมีความพร้อมในการดำเนินการไปใช้แทน ซึ่งต้องแจ้งสำนักบริหารการสาธารณสุข เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงบประมาณงบลงทุนของหน่วยงานในสังกัดพิจารณาเห็นชอบก่อน และเสนอขออนุมัติจากปลัดกระทรวงฯต่อไป