ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ความคืบหน้าคดีมือมืดขว้างระเบิดใส่บ้านพักหวังสังหารหมอสาธารณสุข จ.พัทลุง ตร.มุ่งปมแต่งตั้ง ขรก.และขัดแย้งลูกน้อง เผยรู้เบาะแสกลุ่มคนร้ายแล้ว

ไทยรัฐออนไลน์ -จากกรณีที่กลุ่มคนร้าย ไม่ทราบชื่อและจำนวน ขว้างระเบิดสังหาร ชนิด เอ็ม 67 ใส่บ้านพัก นพ.สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พัทลุง บ้านเลขที่ 35 ถนนคณาศัย ชุมชนบ้านวังเนียง ต.คูหาสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองพัทลุง โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 3 ก.ค. 57 เบื้องต้นตำรวจมุ่งไปในประเด็นความขัดแย้งการคัดเลือกลูกจ้างเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานราชการ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ภวัต ประชาญสิทธิ์ ผกก.สภ.เมืองพัทลุง เปิดเผยว่า หลังจากที่ตำรวจเชิญ นพ.สาธิต มาสอบปากคำบนโรงพักเมื่อตอนเย็นวันที่ 3 ส.ค. นั้น ขณะนี้ตำรวจพอทราบกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว ซึ่งได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ชำนาญ คงชู รอง ผกก.(สส.)สภ.เมืองพัทลุง พร้อมนายตำรวจฝีมือดีเร่งขยายผลการสืบสวนอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วนเมื่อวานนี้ ตำรวจได้พบกระเดื่องตกอยู่ห่างจากระเบิดประมาณ 3 เมตร โดยระเบิดสังหารดังกล่าวทำในประเทศสหรัฐฯ ขณะนี้ได้ส่งระเบิดและกระเดื่องไปตรวจดีเอ็นเอที่ รพ.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์แล้ว เพื่อขยายผลไปสู่การจับกุมผู้ต้องหารายนี้ต่อไป

ทางด้าน พ.ต.ท.ชำนาญ คงชู รอง ผกก.(สส) สภ.เมืองพัทลุง หัวหน้าชุดสืบสวนในคดีดังกล่าว เผยว่า ประเด็นขว้างระเบิดสังหารใส่บ้าน นพ.สาธิต ตำรวจมุ่งไปในความขัดแย้ง 2 ประเด็น คือ ประเด็นความขัดแย้งในการคัดเลือกบรรจุแต่งตั้งลูกจ้างชั่วคราวในสังกัด สสจ.พัทลุง เป็นพนักงานข้าราชการ ซึ่งทาง สสจ.พัทลุงและผู้เกี่ยวข้องได้เตรียมการที่จะบรรจุลูกจ้างที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงปี พ.ศ. 2552-2553 ที่มีคุณสมบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ได้รับการบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งอาจจะมีผู้ที่ขาดคุณสมบัติ หรือผู้ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในปี พ.ศ. 2554-2555 ไม่พึงพอใจจนอาจจะนำไปสู่การก่อเหตุร้ายดังกล่าวขึ้น

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ชำนาญ กล่าวต่อว่า ประเด็นความขัดแย้งระหว่าง นพ.สาธิต กับผู้ใต้บังคับบัญชารายหนึ่งทางตำรวจก็ไม่มองข้ามเช่นกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้ใต้บังคับบัญชารายหนึ่งปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม มีการพูดจาให้ร้ายผู้บังคับบัญชามาอย่างต่อเนื่อง มีการนำเงินงบประมาณจากภายนอกมาขับเคลื่อนในหน่วยงานที่มีเค้าไม่โปร่งใส จึงถูก นพ.สาธิตไม่อนุมัติโครงการ และได้เรียกข้าราชการรายนี้มาว่ากล่าวตักเตือนไป 1 ครั้งแล้ว ในช่วงหลังข้าราชการรายนี้ได้ขอยื่นหนังสือขอปรับเปลี่ยนสายงานแต่ทาง นพ.สาธิตไม่ยอมเซ็นอนุมัติ เพราะเกรงว่าจะไปสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานดังกล่าว ทำให้ข้าราชการรายนี้ไม่พอใจเป็นอย่างมากจนถึงขนาดพูดจาอาฆาตจะเอาเรื่องกับ นพ.สาธิตให้ถึงที่สุด ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจจะนำไปสู่การขว้างระเบิดใส่บ้านหวังสังหาร นพ.สาธิต ได้เช่นกัน