ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. สั่งทุกจังหวัดเข้ม 5 มาตรการ ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างใกล้ชิด เน้นกลุ่มที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศแหล่งระบาด คือ กีนี ไลบีเรีย เซียลาลีโอน ที่สนามบินนานาชาติ 5 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพตรวจสอบมาตรฐานความพร้อมห้องแยกโรค ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง โดยวันนี้กรมการแพทย์ได้จัดคณะผู้เชี่ยวชาญการรักษาโรคติดเชื้อไวรัส เป็นที่ปรึกษาแพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง ยืนยันผู้ป่วยที่จ.จันทบุรีเป็นมาลาเรียขึ้นสมอง

นพ.ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมทางไกลผ่านวิดีโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ว่า วันนี้ ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการใน 5 เรื่อง ได้แก่

1.จัดระบบการเฝ้าระวังสอบสวนป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา เน้นในกลุ่มที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้ ได้แก่ กินี ไลบีเรีย และเซียราลีโอน หากพบผู้ป่วยที่มีไข้เกิน 38 องศาเซลเซียส ภายใน 21 วันหลังเดินทาง ให้สอบสวนโรคทุกราย โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ดำเนินการเฝ้าระวัง ร่วมกับกรมควบคุมโรคในพื้นที่ที่มีสนามบินนานาชาติ 5 แห่ง ได้แก่ ภูเก็ต หาดใหญ่ จ.สงขลา เชียงใหม่ สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ซึ่งขณะนี้ มีผู้เดินทางมาจาก 3 ประเทศนี้ลดลง เฉลี่ยวันละ 3-5 ราย ทุกรายจะใช้วิธีการตรวจวัดไข้อย่างละเอียด ซึ่งมีประสิทธิภาพกว่าการใช้เครื่องเทอร์โมสแกน และจะบันทึกประวัติ สถานที่พัก และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ เพื่อตรวจสอบอาการผิดปกติทุกวัน จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้มีไข้ เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสอีโบลาแต่อย่างใด

2.การเตรียมห้องแยกโรคในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปในสังกัด และโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง พร้อมให้การดูแลหากมีผู้ป่วยสงสัย โดยให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตรวจสอบมาตรฐานห้องแยกโรค ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์

3.ให้จัดระบบการป้องกันควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล ตามมาตรฐานสากล ซึ่งขณะนี้ สถาบันบำราศนราดูร ได้จัดทำมาตรฐานห้องแยกโรค และระบบการป้องกันควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลส่งให้โรงพยาบาลทุกแห่งแล้ว

4.ระบบการส่งตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการในรายที่สงสัย ให้ประสานกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ในพื้นที่หากพบผู้ป่วยสงสัย เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการเก็บตัวอย่างตามมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุดขององค์การอนามัยโลก ซึ่งกำหนดให้ส่งไปตรวจที่ศูนย์ป้องกันควบคุมโรคที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นห้องปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยสูงสุด และ5.ให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อออกไปสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจโรคดีขึ้น ลดความตื่นตระหนก

สำหรับมาตรฐานการดูแลรักษา หากมีผู้ป่วยสงสัย ได้ให้กรมการแพทย์ จัดทำแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นคู่มือแก่แพทย์ ทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ พร้อมทั้งจัดผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคติดเชื้อ เป็นที่ปรึกษาแก่แพทย์ที่ให้การรักษาตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ ได้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา เป็นโรคที่ติดต่อทางสารคัดหลั่ง เหมือนโรคเอดส์และไวรัสตับอักเสบ บี ไม่ติดต่อทางการหายใจ ติดต่อได้ทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการแล้ว หรือศพผู้เสียชีวิต ดังนั้นสถานการณ์ของไทยขณะนี้ จัดว่ามีความเสี่ยงต่ำ ประชาชนไม่ต้องวิตก เนื่องจากไม่มีผู้ป่วยในประเทศไทย และมีผู้ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศนี้น้อยมาก ซึ่งทุกรายได้ผ่านการตรวจจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ด่านควบคุมโรค สามารถติดตามอาการได้ และทุกประเทศตื่นตัวในการป้องกันโรคในประเทศ โดยเฉพาะที่สนามบิน จึงขอให้มั่นใจมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้จัดระบบการเฝ้าระวังป้องกันเรื่องนี้ไว้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับขององค์การอนามัยโลก

สำหรับกรณีของผู้ป่วยที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งป่วยหลังเดินทางกลับจากประเทศโมซัมบิก ทวีปอาฟริกา และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดจันทบุรี ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบว่าป่วยด้วยโรคมาลาเรียขึ้นสมอง รวมทั้งติดเชื้อบิดด้วย ไม่ใช่เชื้อไวรัสอีโบลาแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ย้ายไปรับการรักษาที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลพระปกเกล้า อาการยังทรงตัว ใส่เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ให้ยารักษามาลาเรียทางหลอดเลือดและดูแลอย่างใกล้ชิด    อย่างไรก็ตาม ที่จังหวัดจันทบุรีขณะนี้ มีชาวอาฟริกาเดินทางเข้าออกประเทศไทย มาค้าขายเพชรพลอย จำนวนประมาณ 300 คน ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรค จ.ชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ แม้ว่าพ่อค้าเหล่านี้จะไม่ได้เดินทางไป 3 ประเทศที่มีการระบาดก็ตาม

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก รายงานสถานการณ์ล่าสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาทั้งหมด 1,440 ราย เสียชีวิต 826 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ กินี ไลบีเรีย เซียราลีโอน และไนจีเรีย โดยที่ไลบีเรีย เซียราลีโอนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น และองค์การอนามัยโลกได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมควบคุมโรคแล้ว ส่วนไนจีเรียขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นพื้นที่ระบาด ได้ให้กรมควบคุมโรคและผู้เชี่ยวชาญประชุมวอร์รูมติดตามประเมินสถานการณ์ทุกวัน และให้สำนักระบาดวิทยา สรุปสถานการณ์ทุกสัปดาห์ เพื่อรายงานต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติทุกวันอังคาร