ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน -ชมรมคนไทยรักชาติ ยื่น คสช.สอบ "ตระกูล ส. และทุกมูลนิธิของ น.พ.ประเวศ" อ้างหวั่นทุจริต บอกปัด ไม่ใช่การแย่งชิงผลประโยชน์

ขอบคุณภาพจาก INN News

มติชน -เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา และตัวแทน จากชมรมคนไทยรักชาติ (ครช.) เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ตรวจสอบระบบการทุจริตขององค์กรอิสระ ตระกูล ส. และมูลนิธิที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส

พญ.เชิดชูกล่าวว่า กรณี คสช.ระบุว่าจะปฏิรูประบบสุขภาพ โดยผลักดันตระกูล ส. ขึ้นมาเพื่อล้างอำนาจเก่า และใช้แนวทางที่ นพ.ประเวศ ปูทางไว้แล้ว ซึ่งตระกูล ส. คือองค์กรอิสระที่มีชื่อขึ้นต้นด้วย ส. ได้แก่ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และสำนักการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) โดยพวกเขาเรียกตัวเองว่า ตระกูล ส. อยู่แล้ว

"ครช.ได้ฟังเกี่ยวกับการปฏิรูประบบสุขภาพดังกล่าวแล้วไม่สบายใจ เนื่องจากตระกูล ส.เป็น กลุ่มทุจริตเชิงระบบ โดยทำในรูปของมูลนิธิต่างๆ ที่อยู่นอกราชการแต่ได้รับงบประมาณแผ่นดิน ทาง ครช.จึงอยากให้ คสช. และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามคอร์รัปชั่นไปตรวจสอบโดยด่วน และขอยืนยันว่าการที่ทางชมรมออกมาเปิดประเด็นในครั้งนี้ไม่ใช่การแย่งชิงผลประโยชน์กันอย่างแน่นอน" พญ.เชิดชูกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 6 สิงหาคม 2557