ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐออนไลน์ -เจ้าหน้าที่องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน ชี้ รบ.เซียร์ราลีโอน ไม่สามารถควบคุมการระบาดของอีโบลาได้แล้ว เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อมรณะ วอนองค์การอนามัยโลก, CDC รีบมาช่วยโดยด่วน

เมื่อ 6 ส.ค. เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวิกฤติการณ์เชื้อไวรัสอีโบลา ระบาดหนักในแอฟริกา ตะวันตก ว่า จากการเปิดเผยของ แอนจา โวลซ์ เจ้าหน้าที่ประสานงานฉุกเฉินขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) ซึ่งเข้าไปช่วยรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาในเซียร์ราลีโอน หนึ่งใน 3 ประเทศที่มีการระบาดของอีโบลาอย่างรุนแรง ว่า ทางการของเซียร์ราลีโอน ไม่สามารถจะควบคุมการระบาดของเชื้อมรณะได้ พร้อมกับเรียกร้องให้องค์กรต่างชาติ อย่างเช่น องค์การอนามัยโลก หรือศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (CDC) ของสหรัฐฯ เข้ามาช่วยสนับสนุนในการหยุดยั้งการระบาดของอีโบลา

อาสาสมัครช่วยกันฝังศพผู้เสียชีวิตจากอีโบลา ในเมืองไคลาฮุน

แอนจา โวลซ์ เจ้าหน้าที่ขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน ซึ่งประจำอยู่ที่เมืองคาอิลาฮุน ในเซียร์รา ลีโอน กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขของเซียร์ราลีโอน ไม่สามารถจะควบคุมการระบาดของโรคได้ เนื่องจากประชาชนยังไม่มีความรู้ในการป้องกันการติดเชื้อโรค อย่างเช่น ยังคงมีการฝังศพผู้เสียชีวิตจากอีโบลา โดยไม่มีการป้องกันการติดเชื้อเลย อีกทั้งยังมีคนไข้ซึ่งไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้ออีโบลา และยังมีคนไข้ที่หลบหนีไป ไม่ยอมมาพบแพทย์ด้วยความหวาดกลัว ด้วยเหตุนี้ตนจึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องขอการช่วยเหลือและสนับสนุนจากองค์กรต่างชาติ ในการควบคุมการระบาดของอีโบลา