ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -จับตา คสช.สั่งกระทรวงหมอ-ตระกูล ส. จัดตั้งเขตสุขภาพประชาชนวันนี้ วุ่น!แพทยชนบท-ภาคปชช.ค้านโมเดลทหาร

ที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติซึ่งมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ จะพิจารณาเรื่องการตั้งเขตสุขภาพประชาชน โดยให้ยกเลิกแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เคยเสนอมาก่อนหน้านี้ ทั้งการให้ผู้ตรวจราชการสธ. เป็นผู้อำนวยการเขตบริการสุขภาพและยกเลิกข้อเสนอการโอนงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงไปที่เขตบริการสุขภาพ

สำหรับแนวคิดดังกล่าว เป็นข้อสรุปจากที่ประชุมร่วมระหว่าง สธ. สปสช.สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) สำนักงานประกันสังคม กรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเน้นความร่วมมือระหว่าง สธ. องค์กรอิสระด้านสุขภาพ อาทิ สปสช. สช. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ภาคประชาชน ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปว่าโครงสร้างเขตเป็นอย่างไรและใครจะเป็นประธาน

ขณะที่เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ชมรมคนรักหลักประกันสุขภาพ ยื่นหนังสือถึงสช. ขอให้ชะลอมติจัดตั้งเขตสุขภาพประชาชนออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าไม่ได้เกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์และบอร์ด สปสช. กล่าวว่า ที่ประชุมเมื่อวันที่2 ส.ค. มีมติให้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดตั้งเขตสุขภาพประชาชนภายใน 1 เดือน และให้เสนอเข้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติทันที ซึ่งถือเป็นการรวบรัดไม่เคารพต่อกระบวนการมีส่วนร่วมตามแนวทางสมัชชาสุขภาพ

ด้าน น.ส.สุภัทรา นาคะผิว โฆษกกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เสนอให้ตั้งคณะทำงานทุกหน่วยงานและภาคประชาชนเพื่อพัฒนาแนวทางปฏิรูปโดยดึงทุกภาคส่วนเข้าไปมีส่วนในคณะทำงานต่างๆอย่างรอบด้าน

ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบทได้ออกหนังสือเปิดผนึกคัดค้านการจัดทำนโยบายเขตสุขภาพประชาชน โดยระบุว่าเป็นผลไม้พิษของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ที่เคยต้องการรวบอำนาจรวมถึงทำลายระบบหลักประกันสุขภาพ หากคสช.ยังคงใช้นโยบายเดิมในการปฏิรูปต่อไป จะเป็นการถอยหลังเข้าคลอง ซึ่งแพทย์ชนบทและเครือข่ายจะเคลื่อนไหวทุกวิถีทางเพื่อคัดค้านแน่นอน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 สิงหาคม 2557