ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอกฎหมายบังคับผู้ผลิตเหล้า ต้องพิมพ์ภาพพร้อมคำเตือนภัยอันตรายจากเหล้า ขนาดพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 4 ของฉลากข้างขวดและหีบห่อบรรจุเป็นครั้งแรกในประเทศ พร้อมปรับข้อความคำเตือนประกอบการโฆษณาบนสื่อทุกชนิด  ห้ามใช้ภาพนักกีฬา นักแสดง การ์ตูน ป้องกันการเข้าใจผิดว่าเหล้าเป็นของดี และปรับข้อความเตือนภัยเหล้าจาก 5 คำเตือนเหลือ 3 คำเตือน คือมีอันตรายทำให้เป็นมะเร็ง สมองเสื่อม พิการได้ และออกกฎห้ามขายหรือดื่มสุราบนรถไฟ นอกจากนี้มีมติให้กรมสรรพสามิตปรับแก้กฎหมายเพื่อออกกฎห้ามการขายเหล้าปั่นตามคำปรารภของหัวหน้า คสช. พร้อมกับแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้มลงโทษการขายเหล้าผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด เสนอเข้าที่ประชุมฝ่ายสังคมจิตวิทยาในสัปดาห์หน้า

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งที่ 1/2557 เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ที่ประชุมครั้งนี้ ได้พิจารณาร่างกฎหมายลูก ตามพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551ทั้งหมด 4 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... 2.ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง รูปแบบของข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์(ฉบับที่ 2) พ.ศ. ... 3.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟ พ.ศ. ... และ4.ร่างระเบียบคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. ... โดยจะเสนอที่ประชุมฝ่ายสังคมและจิตวิทยาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของ คสช. ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ปรากฏว่า นักดื่มหน้าใหม่เป็นเยาวชนและผู้หญิงมากขึ้น และร้อยละ 80 ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ มีสาเหตุมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงต้องเร่งใช้กฎหมายบังคับควบคู่กับการรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนถึงพิษภัยของสุรา

นอกจากนี้ จะควบคุมเหล้าปั่นอย่างเข้มงวดเพิ่มขึ้น โดยในมาตรการระยะสั้น จะนำกฎหมายที่มีอยู่แล้วไปดำเนินการ เช่น กระทรวงการคลังจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติสุรา เข้มงวดออกใบอนุญาต กระทรวงสาธารณสุขจะประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เข้มงวดในเรื่องอายุ เวลา สถานที่ห้ามขาย ห้ามดื่ม ส่วนมาตรการระยะยาว ได้ให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง แก้ไขกฎหมาย คือพ.ร.บ.สุราพ.ศ. 2493 ซึ่งมีประเด็นคือการแปรรูปเหล้ากระทำได้เมื่อมีผู้ร้องขอ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายรวดเร็วและง่ายขึ้น รวมทั้งที่ประชุมยังได้พิจารณาการให้สินบนนำจับผู้กระทำผิด เป็นแรงจูงใจให้ประชาชนเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวังกระทำผิดกฎหมาย

ด้านนายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ... มีสาระหลักคือกำหนดให้ผู้ผลิตสุรา ต้องพิมพ์ภาพและคำเตือนถึงโทษและพิษภัยของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทย กำหนดพิมพ์บนขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของพื้นฉลากที่มีพื้นที่มากที่สุด ทั้งข้างขวดและบนกล่องบรรจุภัณฑ์ โดยได้กำหนดภาพออกมา 1 ภาพ มี 3 แบบ เป็นภาพอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ โดยพิมพ์ข้อความว่า ดื่มสุรา/เบียร์/ไวน์ แล้วขับขี่ ทำให้พิการและตายได้ พร้อมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร 0-2590-3342 สายด่วน 1422

รวมทั้ง ข้อความในฉลาก ต้องไม่มีข้อความที่เป็นเท็จ เชิญชวนให้บริโภค อวดอ้างสรรพคุณ ประโยชน์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือสร้างทัศนคติว่า การดื่มเหล้าจะทำให้ประสบความสำเร็จทางสังคม หรือทำให้ร่างกายดีขึ้น ไม่สนับสนุนให้มีการทำผิดกฎหมายทั้งทางตรงและทางอ้อม สร้างความแตกแยกให้ประชาชน ไม่มีข้อความหรือภาพที่มีนักกีฬา ดารา ศิลปิน นักร้อง นักแสดง หรือภาพการ์ตูน ยกเว้นทะเบียนเครื่องหมายการค้า หรือบริโภคเพื่อนำรายได้ไปบริจาคสาธารณกุศล หรือชักชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมด้านดนตรี กีฬา การประกวด หรือนันทนาการอื่นๆ

2.ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง รูปแบบของข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. ... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีดีทัศน์ การแสดงภาพผ่านเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แสดงข้อความเสียงคำเตือนที่ชัดเจนทุกพยางค์ เข้าใจความหมาย เป็นเวลา 2 วินาทีและแสดงข้อความแบบอักษรในตำแหน่งบนสุด ขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของพื้นที่โฆษณา เวลาไม่น้อยกว่า 2 วินาที ส่วนทางสื่อสิ่งพิมพ์ให้แสดงข้อความคำเตือนในตำแหน่งบนสุดมีขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของพื้นที่โฆษณา และได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบคำเตือนของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากเดิมมี 5 แบบปรับลดลงให้เหลือ 3 แบบ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าเกิดผลอันตรายต่อสุขภาพ ได้แก่ สุราเป็นเหตุก่อมะเร็งได้ สุราเป็นเหตุให้สมองเสื่อมได้ และสุราเป็นเหตุให้พิการ โดยบริษัทที่ผลิตสุราหรือบริษัทที่ผลิตโฆษณาสามารถขอรับภาพและแบบคำเตือนได้ที่กรมควบคุมโรค

3.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟ พ.ศ. .... โดยห้ามขายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในโบกี้รถไฟที่อยู่บนทางรถไฟ และ 4.ร่างระเบียบคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ... โดยปรับปรุงแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์การเปรียบเทียบปรับ หากเป็นผู้กระทำผิดรายย่อยก็จะเริ่มจากน้อยไปหามาก หากเป็นผู้ผลิตหรือนำเข้ารายใหญ่ รวมถึงบริษัทในเครือจะปรับเต็มเพดาน และให้ผู้กระทำความผิดชำระเงินค่าปรับให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับคำสั่ง ซึ่งเดิมนับจากวันที่ลงนาม เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฏหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556 – 30 มิถุนายน 2557 ได้รับเรื่องร้องเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมาย ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา 2,993 ครั้ง จากการเฝ้าระวัง ตรวจเตือน ตรวจสอบ ประสัมพันธ์กฎหมายทั้งหมด 2,503 ราย และมีการกล่าวโทษดำเนินคดี 637 ราย