ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"เครือข่ายนักวิชาการสธ." ร้องคสช.แก้ระเบียบกระทรวงฯ ให้นักวิชาการนอกสถาบันสมทบบรรจุเป็นขรก.ได้ เผยมีนักวิชาการสธ.นอกสมทบกว่า 4,000 คนที่รอบรรจุข้าราชการรอบสองอยู่ วอนสธ.ชะลอการบรรจุนักวิชาการสธ.ในสมทบ 236 อัตรา 29 ส.ค.นี้ก่อน เพื่อรอพิจารณาทบทวนให้เป็นธรรม ด้านก.พ.เผยจะมีการพิจารณา 16 ก.ย.นี้

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์เดลินิวส์

14 ส.ค. 57 เวบไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายวีรพล ศรีทอง ประธานกลุ่มเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สถาบันนอกสมทบ) พร้อมตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขจากทั่วประเทศ ประมาณ 200 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านนางสุปราณี จันทรัตนวงศ์ ผอ.ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้คสช.ให้ความเป็นธรรมเรื่องการพิจารณาบุคคลบรรจุเข้ารับราชการกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฎิบัติการ

นายวีรพล ระบุว่า สมาชิกเครือข่ายนักวิชาการฯ จำนวนมากได้รับผลกระทบในการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการ เนื่องจากติดขัดในเรื่องหลักเกณฑ์การบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการที่กำหนดว่าต้องสำเร็จการศึกษาจากสถาบันร่วมผลิตกับวิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนกเท่านั้น ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา มหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตสกลนคร และมหาวิทยาลัยบูรพา ทำให้นักวิชาการที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาด้านสาธารณสุข จากสถาบันทบวงมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยต่างๆ ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณา จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขปรับแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ให้นักวิชาการสาธารณสุข(นอกสถาบันสมทบ) มีสิทธิ์ในการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการ

นอกจากนั้นให้พิจารณาบรรจุลูกจ้างชั่วคราวหรือพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ที่มีอายุงานครบ 3 ปี เข้ารับราชการ และให้นักวิชาการ ที่มีอายุงานครบ 5 ปีขึ้นไป ที่ได้ปรับเป็นข้าราชการ ตำแหน่งนักวิชาการให้นับอายุงานตามไปด้วย รวมทั้งให้พิจารณาบรรจุบุคคลโดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องสถาบันที่สำเร็จการศึกษามาเป็นตัวกำหนด

ภายหลังจากการยื่นหนังสือ ทางตัวแทนเครือข่ายฯ ได้เข้าประชุมหารือ หาข้อสรุปกับตัวแทนจากทาง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และ กระทรวงสาธารณะสุข (สธ.)

ตัวแทนของ ก.พ. ระบุว่า ทางก.พ.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การบรรจุเข้าเป็นข้าราชการของตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ที่แต่เดิมต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาจากสถาบันร่วมผลิตกับวิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนกเท่านั้น ในวันที่ 16 กันยายน ส่วนข้อเสนออื่นๆ ของทางเครือข่ายฯ นั้น เป็นเรื่องต่อเนื่องกับการประชุมดังกล่าวจึงยังไม่มีข้อสรุปสำหรับข้อเสนออื่นในเวลานี้

นายวีรพล กล่าวว่า ขณะนี้มีนักวิชาการสาธารณสุขนอกสมทบ กว่า 4,000 คน รอการบรรจุอยู่ จึงอยากให้ชะลอการบรรจุตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขในสมทบ 236 อัตรา ที่จะบรรจุในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ไว้ก่อน เพื่อรอการพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์บรรจุเข้าเป็นข้าราชการ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันของบุคลากรที่สำเร็จการศึกษาทั้งในและนอกสมทบ

ขณะที่ ข้อเสนอที่ว่าให้นำอายุงานติดตามตัวไปด้วยหลังปรับเป็นข้าราชการแล้วนั้น ทางตัวแทนสธ.ระบุว่า ได้มีการดำเนินการเช่นนี้เป็นปกติอยู่แล้ว ส่วนการบรรจุนั้นทางสธ.จะหาข้อมูลตำแหน่งที่ว่างว่าเพียงพอหรือไม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง