ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ -รายชื่อบอร์ดบริหาร อภ.ชุดใหม่โผล่ว่อนแช้ตไลน์ และมีถึง 12 คน ไม่ใช่แค่ 10 คนที่ลาออก แถมไม่มีชื่อของ "หมอณรงค์" ในฐานะปลัด สธ. ส่วนเจ้าตัวยันไม่รู้เรื่อง ยังไม่ได้ลาออก ขณะที่ผู้มีรายชื่อปัดไม่ทราบ เหตุไม่ใช่ประกาศจากผู้มีอำนาจตัวจริง ด้านตัวแทน 8 องค์กรสุขภาพยิ้มรับ เชื่อมีมูล

ภายหลัง 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพออกมาเรียกร้องให้บอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ลาออก เนื่องจากบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และมีพฤติการณ์นำเงินกองทุนไปใช้ส่วนตัว เข้าข่ายทุจริต จนประธานบอร์ด อภ.และกรรมการบอร์ด 10 คน ลาออกจาก ตำแหน่ง จากนั้นทาง 8 เครือข่ายฯ จึงได้เรียกร้องต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งรัดให้มีการตั้งบอร์ดชุดใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทนนั้น ล่าสุดได้มีการเผยแพร่รายชื่อบอร์ดชุดใหม่ผ่านโซเชียลมีเดียทางแช้ตไลน์ ประกอบด้วย 1.พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ดำรงตำแหน่งประธานบริหาร 2.นพ.อำพล จินดาวัฒนะ 3.ดรกฤษณา ไกรสินธุ์ 4.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ 5.นายอัษฎา เชี่ยวธาดา 6.ภก.สุนทร วรกุล อดีตรอง ผอ.อภ 7.นางสาวยาใจ คลังสมบูรณ์ 8.นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข 9.นพ.สุรเชษฐ สถิตนิรมัย 10.นายรักษ์เกชา แฉฉาย 11.โสภาวดี เลิศมนัสชัย 12.ดร.อัญญา ขันธวิทย์

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยัง นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ที่มีชื่อปรากฏเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบอร์ดชุดใหม่นั้น ได้รับคำตอบว่ายังไม่ทราบเรื่อง เช่นเดียวกับ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ระบุว่าตนเห็นเพียงรายชื่อที่ส่งต่อๆ กันทางไลน์เท่านั้น ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร จึงยังไม่เชื่อข้อมูลดังกล่าว เพราะไม่ได้ถูกประกาศออกมาจากผู้ที่อำนาจหน้าที่โดยตรง ขณะที่ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการ อภ.คนปัจจุบัน ได้ออกมาระบุเช่นเดียวกันว่ายังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านนางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล ตัวแทน 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ กล่าวว่า จากรายชื่อคณะกรรมการบริหาร อภ.ชุดใหม่ ตนไม่ทราบว่าใครเป็นคนส่ง และข้อมูลจะเชื่อถือได้หรือไม่ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่ามีหลายคนที่มีรายชื่อเป็นกรรมการบริหารชุดใหม่จริง ซึ่งขณะนี้กระบวนการสรรหาน่าจะเสร็จสิ้นไปแล้ว เหลือเพียงส่งให้ คสช.อนุมัติ อย่างไรก็ตาม จากผู้ที่มีชื่อเป็นกรรมการบริหารทั้ง 12 คนนั้น ตนรู้จักเพียงแค่ 3 คน คือ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์, นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข และ นพ.สุรเชษฐ สถิตนิรมัย ซึ่งถ้าเป็นทั้ง 3 คนนี้คิดว่าเหมาะสม และถ้ามีการประกาศรายชื่อกรรมการบริหาร อภ.ชุดใหม่ออกมาเมื่อไหร่ ตนจะมาขอเข้าพบเพื่อชี้ให้เห็นว่าขณะนี้ระบบยาของประเทศกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก ไม่สามารถรอต่อไปได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการบริหาร อภ.มีทั้งหมด 12 คน ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้เพียง 10 คน ยังเหลือบริหารงานต่อ 2 คน คือ นพ.สุวัฒน์ เซียศิริวัฒนา ผอ.อภ. และ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในขณะที่รายชื่อที่มีการส่งต่อไปนั้นมีทั้งหมด 12 คน เทียบเท่าจำนวนคณะกรรมการ อภ.ทั้งชุด ดังนั้นหากจะมีการตั้งกรรมการบริหารใหม่จริงๆ ควรมีรายชื่อเพียง 10 คนหรือไม่ นางสาวกรรณิการ์กล่าวว่า ทราบว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นพ.ณรงค์ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารแล้ว เพื่อให้กรรมการชุดใหม่สามารถเข้ามาบริหารงานได้ ส่วน นพ.สุวัชนั้นน่าจะรอให้คณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาพิจารณาคุณสมบัติต่อไป

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องรายชื่อมาก่อน ส่วนเรื่องการเซ็นใบลาออกนั้นก็ไม่ทราบเช่นเดียวกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 19 สิงหาคม 2557