ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าองค์การอนามัยโลก ( ฮู ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 18 ส.ค. เรียกร้องให้ 4 ประเทศในแถบตะวันตกของทวีปแอฟริกา ซึ่งกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสอีโบลา คือกินี ไลบีเรีย ไนจีเรีย และเซียร์ราลีโอน ยกระดับมาตรการตรวจสอบประชาชนซึ่งต้องการเดินทางออกนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางเรือหรือทางอากาศ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไม่ให้ขยายวงกว้างมากกว่าที่เป็นอยู่

ทั้งนี้ ฮูยังคงยืนยันว่า อัตราการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอีโบลาในอากาศ หรือผ่านการเดินทางด้วยเครื่องบินยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้ติดต่อผ่านการสัมผัสของเหลวหรือของเสียจากร่างกายผู้ป่วย เช่นเหงื่อ น้ำลาย หรืออาเจียนเท่านั้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวของฮูมีขึ้น หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายบุกปล้นสะดมและทำลายข้าวของภายในศูนย์กักกันผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบลา ในกรุงมันโรเวีย เมืองหลวงของไลบีเรีย เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว เป็นเหตุให้ผู้ป่วยอย่างน้อย 17 คนหลบหนีออกไปได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไลบีเรียเผยอยู่ระหว่างติดตามตัวทุกคนให้กลับมาเข้ารับการรักษา หลังก่อนหน้านี้ปฏิเสธข่าวที่ออกมา โดยอ้างว่า "ไม่มีอะไรเกิดขึ้น"

ขณะเดียวกัน ฮูเผยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลานับตั้งแต่เดือนมี.ค.จนถึงวันที่ 13 ส.ค. ว่าอยู่ที่อย่างน้อย 2,127 คน ในจำนวนนี้ 1,145 คนเสียชีวิตแล้ว พบมากที่สุดในไลบีเรีย 413 ศพ รองลงมาคือกินี 380 ศพ เซียร์ราลีโอน 348 ศพ และไนจีเรีย 4 ศพ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง