ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอวชิระเผย สธ.เตรียมหารือผู้เกี่ยวข้อง เคลียร์ปัญหาค่าตอบแทนพกส. คาดปรับเพิ่มได้ขั้นต่ำ 10% ของฐานเงินเดือน เชื่อการปรับฐานเงินเดือนโดยใช้เกณฑ์พื้นที่ ค่าครองชีพ ส่งผลได้รับเงินแตกต่างกันทุกคนเข้าใจ พร้อมโปรยยาหอมความคืบหน้ากองทุนฯ ชราภาพ หักพกส.เท่าไหร่ สธ.จ่ายสมทบเท่ากัน แถมเตรียมปรับสวัสดิการรักษาพยาบาลเป็นบัตรทองพลัส สิทธิเทียบเท่าข้าราชการ ครอบคลุมค่ารักษาพ่อ แม่

25 ส.ค. 57 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ว่า จะมีการหารือระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดเรื่องการปรับฐานเงินเดือนกันในวันที่ 26 ส.ค. เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุขั้นต่ำที่จะเพิ่มให้กับพกส.ได้ แต่คิดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% ของฐานเงินเดือนเมื่อครั้งที่ปรับฐานจากลูกจ้างชั่วคราวเป็น พกส. ตอนนี้ใช้ไป 99% เหลืออยู่นิดหน่อยจึงไม่กระทบกับระบบการเงินการคลัง แต่ตรงนี้ก็เป็นเพียงกรอบตัวเลข แต่ตัวเลขจริงยังไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่าตอบแทนที่บอกว่าพิจารณาตามพื้นที่นั้นเนื่องจากแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่างสถานพยาบาลในเขตปริมณฑลจะมีการแข่งขันสูง ค่าครองชีพสูงก็ต้องเพิ่มค่าตอบแทนสูงตามด้วยเพื่อดึงคนให้อยู่ในระบบ ส่วนพื้นที่ที่การแข่งขันไม่สูง ค่าครองชีพไม่สูง เช่น แถบอีสานก็อาจจะพิจารณาให้ตามความเหมาะสม โดยพิจารณาประกอบกับสถานะทางการเงินการคลังของสถานพยาบาลด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องของการปรับฐานเงินเดือนที่แตกต่างกันนั้นที่ผ่านมาได้มีการคุยกันมาตลอด ทุกคนเข้าใจดีว่าอัตราค่าตอบแทนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องความไม่พอใจ 

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการเรื่องนี้ไม่สะดุด ให้ระบบการเงินนิ่ง จึงได้มีหนังสือสั่งการให้สถานพยาบาลยุติการรับลูกจ้างชั่วคราวไปก่อน ซึ่งขณะนี้เหลือลูกจ้างชั่วคราวน้อยมากแล้วประมาณหมื่นกว่าคนเท่านั้น และเมื่อระงับการจ้างแล้วอาจจะปรับเป็น พกส. ได้ทั้งหมดหรือไม่ จึงอยากให้นิ่งจริงๆ ถ้าหากเอาเข้าเป็น พกส.หมด อนาคตก็ไม่จำเป็นต้องมีลูกจ้างชั่วคราวเลย หรืออาจจะเปิดช่องให้มีลูกจ้างชั่วคราวได้แต่มีเงื่อนไขอย่างไรอื่นอีกหรือไม่ก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง ต้องดูที่ความจำเป็น ตรงนี้ต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

“การพิจารณาเพิ่มเงินค่าตอบแทนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พกส.นี้จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันทั้งในส่วนของสายวิชาชีพสายสนับสนุน อาจจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย อัตรา วิธีการอาจจะไม่เหมือนกัน ก็ต้องมาคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะเป็นอย่างไร” นพ.วชิระ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการตั้งกองทุนสวัสดิการ พกส. นั้น นพ.วชิระกล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการซึ่งต้องทำให้แล้วเสร็จหลังจากที่มีคณะกรรมการกองทุนถาวรแล้ว 1 ปี ซึ่งภายในเดือน ก.ย.นี้เราจะได้ข้อสรุปเรื่องกรรมการฯ ทั้งนี้เบื้องต้นกองทุน พกส.จะตั้งกองทุนประกันความมั่นคงหลังเกษียณ คล้ายกองทุนชราภาพของประกันสังคมโดยหักเงินสะสมจาก พกส.คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ และกระทรวงสาธารณสุขจ่ายสมทบเข้ากองทุนนี้ในอัตราเท่ากัน เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะหักกี่เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังจะเปลี่ยนสิทธิการรักษาพยาบาลจากเดิมที่ใช้ประกันสังคมมาเป็นบัตรทองพลัส (บัตรทองบวก) แต่สิทธิประโยชน์คล้ายกับข้าราชการคือมีสิทธิในการรับยาพิเศษ ห้องพิเศษ อาหารพิเศษ และให้สิทธิการรักษาพยาบาลสำหรับครอบครัว เป็นต้น ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะให้ได้แค่ไหน