ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กมธ.หั่นงบกระทรวงสาธารณสุขปี 58 กว่า 8 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อสังเกตการปฏิบัติงาน สธ.ต้องให้บริการผู้ป่วยทั่วถึง โดยเฉาะสิทธิผู้ป่วยนอกเขตบริการ และสิทธิรักษาพยาบาลแรงงานต่างด้าวตามกฎหมาย

เวบไซต์ข่าวสด เมื่อวันที่ 26 ส.ค.57 รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น พล.ท.ชาติอุดม ติตถะสิริ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กล่าวว่า สำหรับการพิจารณารายละเอียดของการเสนอของบประมาณในกระทรวงสาธารณสุข ที่มีวงเงินปรับลดรวม 8,374,000 บาทนั้น ที่ประชุมมีข้อสังเกตต่อการปฏิบัติงานด้วยว่า ต้องให้ความสำคัญกับการให้บริการผู้ป่วยอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะสิทธิของผู้ป่วยนอกเขตการให้บริการตามสิทธิ์ที่ต้องได้รับการดูแลทุกรูปแบบ รวมถึงให้ความสำคัญกับการใช้สิทธิแรงงานต่างด้าวต่อการเข้ารับบริการสาธารณสุขที่ต้องมีหลักประกันว่าต้องได้รับความครอบคลุมสิทธิ์ที่แรงงานต่างด้าวพึงมีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ปรับลดงบประมาณรวมทั้งสิ้น 13 กระทรวง เป็นวงเงินจำนวน 2,450 ล้านบาท โดยกระทรวงที่กมธ.ปรับลดงบประมาณไปแล้ว จะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกมธ.ในวันที่ 26 ส.ค. เพื่อมีข้อสรุปก่อนส่งให้กมธ.ชุดใหญ่เพื่อขอมติยืนยันต่อไป