ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.รัชตะ ตัวเก็งรมว.สธ. ครม.ประยุทธ์ ลาออกจาก สนช.แล้ว มีผล 28 ส.ค.เป็นต้นไป คาดเพื่อเข้ารับตำแหน่งรมว.สธ. โดยในรอบนี้มีผู้ลาออกรวม 3 คน คือ "ณรงค์ชัย-กอบกาญจน์-รัชตะ" คงเหลือสมาชิก 194 คน

28 ส.ค.57 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 4/2557 มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้น นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แจ้งต่อที่ประชุม ว่า ขณะนี้ได้มีสมาชิก สนช. ยื่นหนังสือลาออกแล้ว จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายณรงค์ชัย อัครเศรณี นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์วัฒนวรางกูร และ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.เป็นต้นไป ทำให้สมาชิก สนช. เหลือจำนวนทั้งสิ้น 194 คน และองค์ประชุมจะต้องครบจำนวน 97 เสียง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นพ.รัชตะ ติดโผครม. พล.อ.ประยุทธ์ ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย จึงคาดว่า การลาออกครั้งนี้เพื่อเข้ารับตำแหน่งรมว.สธ. ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 กำหนดให้ผู้ที่เป็นรัฐมนตรีต้องไม่เป็น สนช. เช่นเดียวกับ นายณรงค์ชัยที่ติดโผครม. ในตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงพลังงาน ซึ่งได้ลาออกจากสนช.เช่นกัน  

มีรายงาน