ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์

พกส. เฮ สธ.เตรียมปรับฐานเงินเดือน พกส. เพิ่มทั้งสายวิชาชีพ –สายสนับสนุน 6% และปรับเพิ่มตามผลงานอีกไม่เกิน 4% หมอวชิระเผย ข้อเรียกร้องให้ลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานประจำ เป็นไปไม่ได้ เหตุผิดระเบียบ ก.พ.-กพร.

31 ส.ค.57 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม เรื่องการปรับฐานเงินเดือนให้กับพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมได้มีข้อสรุปให้ปรับฐานเงินเดือนพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ทุกคนทั้งในสายวิชาชีพ และสายสนับสนุนเพิ่มขึ้น 6% และจะพิจารณาเพิ่มเงินเดือนอีกไม่เกิน 4% ขึ้นอยู่กับการประเมินผลงาน รวมเป็น 10% ของเงิน พกส. ตลอดทั้งปีใช้เงินประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาทต่อปี ในกรณีที่ปรับเพิ่ม 10% นี้จะคิดเป็นเงินประมาณ 1,300 ล้านบาท ต่อปี โดยเงินเอามาจากที่สามารถประหยัดได้จากการที่ลูกจ้างชั่วคราวส่วนหนึ่งได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการไปแล้วคิดเป็นเงินประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี คาดว่าน่าจะเพียงพอเพราะลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเหลือน้อยลงแล้ว ตอนนี้ประมาณ 9 พันคนเท่านั้น

ทั้งนี้ ในวันที่ประชุมยังมีลูกจ้างชั่วคราวอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้เข้าร่วมทำให้ไม่เข้าใจจุดนี้ แต่กลับมีการเรียกร้องไปอีกสเต็ปท์หนึ่งคือขอให้บรรจุลูกจ้างชั่วคราวทุกคน เป็นลูกจ้างประจำ ตรงนี้ไม่สามารถทำให้ได้เนื่องจากเกินอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) และมติของคณะกรรมการปฏิรูปกำลังพลภาครัฐ (กพร.) ที่จะไม่ให้มีลูกจ้างประจำในระบบราชการแล้ว แต่ให้เปลี่ยนจากลูกจ้างประจำเป็นพนักงานราชการ ซึ่งตนได้อธิบายตรงนี้ไปหมดแล้วแต่น้องๆ ยังไม่เชื่อ อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขจะพยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจไปเรื่อยๆ ไม่เลิกที่จะทำความเข้าใจ โดยใช้วิธีให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผอ.โรงพยาบาลอธิบายเพิ่มเติมว่าอะไรที่สามารถทำได้ อะไรที่ไม่สามารถทำได้ เพราะจะให้ได้ดั่งใจทั้งหมดคงไม่ได้ ต้องเข้าใจ เพราะว่าการปรับฐานเงิน ปรับวิธีการจ้างงานจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็น พกส. นั้นส่วนตัวคิดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี โดยการปรับไปเรื่อยๆ สุดท้ายจะเป็นการจ้างงานที่มั่นคง

“ถ้าร้องบรรจุเพิ่มขึ้นมีแนวโน้มเป็นไปได้สูง เช่นลูกจ้างชั่วคราวที่จะบรรจุเป็นข้าราชการนั้นเหลือหมื่นกว่าคนเอง ใช้เวลาอีกสักปีก็น่าจะจ้างลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขหมด อันที่ 2 เรื่องการเพิ่มค่าตอบแทนนั้นเราดูเม็ดเงินแล้วลูกจ้างชั่วคราว 3 รอบ และรอบอัตราว่างรวมแล้วจะประหยัดเงินได้ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุขได้” นพ.วชิระ กล่าว

ด้าน นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อสรุปที่ออกมาก็ดี ทางผู้บริหารกล้าที่จะต่อสู้เพื่อให้มีการปรับฐานเงินเดือน พกส. เพิ่มเป็น 6% จากเดิมเตรียมปรับเพิ่มเพียงแค่ 3% เท่านั้น ดังนั้นตอนนี้ ตอนนี้เชื่อมั่นในภาวะผู้นำของท่านวชิระ ไม่มีความกังวลใจอะไร ซึ่งตรงนี้ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมในวันนั้นเห็นว่าทุกคนเข้าใจตรงกัน และกลับบ้านด้วยความดีใจ อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ สมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) ที่ไปร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้นทราบว่ามีการเรียกร้องให้บรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นลูกจ้างประจำทั้งหมดนั้น ถือว่าเป็นข้อเรียกร้องที่นอกเหนืออำนาจของกระทรวงสาธารณสุขที่จะทำได้ แต่หากข้อเรียกร้องนี้เป็นจริงได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ตรงนี้ก็ต้องทำให้เหมือนกันหมดทุกกระทรวง ทั่วประเทศ อาจจะเริ่มที่กระทรวงสาธารณสุขก่อน ทั้งนี้การเรียกร้องด้วยความสันติ เพราะเรื่องนี้เราเรียกร้องกันมานานแต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นเพิ่มเติมเลย ยิ่งตอนนี้พกส.เพิ่มขึ้นเยอะมาก จาก 1.2 แสน เป็น 1.4 แสนคน ตรงนี้เหมาะสมกับงานหรือไม่