ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.สุรินทร์ ร่อนหนังสือสั่ง ผอ.รพ.สุรินทร์ /ผอ.รพช.ในพื้นที่ งดร่วมประชุมแจงเงินเดือนและแนวโน้มบริหารงบบัตรทอง ด้าน จนท.กลุ่มงานประกัน สสจ.สุรินทร์ ยันเป็นข้อตกลงพื้นที่เขต 9 บอยคอต ไม่ร่วมประชุม รอ สธ. – สปสช.สรุปนโยบายเงินเดือนชัดเจนก่อน พร้อมรอนโยบายจาก รมว.สธ.คนใหม่

3 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงเลขที่ สร ๐๐๓๒.๐๐๗/ว๑๒๙๔ ลงวันที่ 2 กันยายน 2557 เรื่อง การประชุมชี้แจงเรื่องเงินเดือนและแนวโน้มการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่งถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง ลงนามโดย นายวราวุธ ชื่นตา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขะ (นายแพทย์เชี่ยวชาญ) ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านส่งเสริมพัฒนา) รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์

ทั้งนี้หนังสือฉบับดังกล่าวระบุว่า ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กำหนดจัดประชุมชี้แจงเรื่องเงินเดือนและแนวโน้มการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในวันที่ 8 กันยายน 2557 ณ ห้องประชุมโรงแรมกรีนเบอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ในการนี้ เพื่อเป็นการลดความสับสนในการปฏิบัติงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ขอให้หน่วยบริการพิจารณางดเข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว จนกว่าจะมีนโยบายที่ชัดเจน ทั้งนี้ให้หน่วยบริการจัดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อประชาชนอย่างเต็มความสามารถตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

จากรณีข้างต้นนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการออกหนังสือฉบับดังกล่าวไปยัง นพ.วราวุธ โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานประกันสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์เป็นผู้ชี้แจงแทน ระบุว่า หนังสือฉบับดังกล่าว เป็นความเห็นร่วมกันของ สสจ.พื้นที่เขต 9 ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.สุรินทร์ จ.บุรีรัมย์ จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา เนื่องจากเห็นตรงกันว่า ควรรอให้ทางระดับนโยบายทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีความชัดเจนก่อนทั้งในเรื่องการหักเงินเดือนรวมไปถึงแนวทางการจัดสรรงบประมาณ เพราะหากในระดับบนยังสรุปไม่ได้ ในฐานะผู้ปฏิบัติ ทั้งระดับ สสจ. โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนจะมีความสับสนได้ อีกทั้งขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) แล้ว จึงควรรอการมอบนโยบายที่ชัดเจนก่อน เพราะไม่เช่นนั้นแม้ว่าจะเข้ารวมประชุมกับทาง สปสช. ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนในระดับปฏิบัติอีก  

“เรื่องนี้เป็นข้อตกลงกันเองภายในเขต 9 ที่ต่างมีความเห็นตรงกันที่จะไม่เข้าร่วมประชุมชี้แจงเรื่องเงินเดือนและแนวโน้มการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ระหว่างนี้ สปสช.อยู่ระหว่างการเดินสายชี้แจงตามเขตต่างๆ ไม่ใช่มาจากส่วนกลาง” เจ้าหน้าที่กลุ่มงานประกันสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าว

นพ.วชิระ บถพิบูลย์ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทและผอ.รพ.ชุมชนในพื้นที่เขต 9 เปิดเผยว่า “ได้ทราบข่าวว่าผู้บริหารระดับรักษาการสสจ.จะมีหนังสือสั่งการห้ามไม่ให้เข้าร่วมประชุมกับ สปสช. ซึ่งไม่น่าจะเป็นแบบนี้ เพราะประชาชนเสียประโยชน์ และขัดกับนโยบายของ คสช.รวมทั้งฝ่าฝืนหนังสือฉบับล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขถือเป็นการขัดคำสั่งของรัฐบาลใหม่ จึงอยากเรียกร้องให้ รมว.สาธารณสุขสั่งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบว่ามีผู้บริหารระดับสูงแอบสั่งอยู่ข้างหลังหรือไม่ เพราะเรืองแบบนี้ระดับ สสจ.ไม่น่าจะกล้าทำถ้าไม่มีใครไฟเขียว”          

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ไม่นานสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งมีหนังสือยกเลิกคำสั่งที่ไม่ให้หน่วยงานสาธารณสุขในสังกัดร่วมงานและร่วมประชุมกับ สปสช. ตามนโยบายของ คสช. 

ขณะที่รายงานข่าวจากสปสช.แจ้งว่าการประชุมชี้แจงดังกล่าวจัดขึ้นโดย สปสช.เขต 9 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 4 จังหวัดในภาคอีสานตอนล่างและมี นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสปสช. เป็นประธานชี้แจงโดยระบุว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดให้มีการติดตามโอนงบประมาณ เงินเดือนให้รพ.ต่างๆ ในพื้นที่และเตรียมการบริหารงบประมาณปี 2558 เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับ รพ.ต่างๆ ตามนโยบายของ คสช.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง