ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. กำชับโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ใน 11 จังหวัด ป้องกันน้ำท่วมอาคารสถานที่ และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมลงพื้นที่ไปแล้ว 52,000 ชุด วันนี้ส่งให้จังหวัดสุโขทัยเพิ่มอีก 5000 ชุด และรองเท้าบู้ทยางอีก 500 คู่

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขในการรับมือปัญหาน้ำท่วมว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม มีพื้นที่เสียงที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โดยเฉพาะ 3 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในสังกัดที่อยู่ใกล้เคียงลุ่มแม่น้ำดังกล่าว รวม 31 แห่ง ใน 11 จังหวัดเช่นที่ร้อยเอ็ด ยโสธร พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สุโขทัย อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น ให้เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อบริการผู้เจ็บป่วย เตรียมแผนบริการประชาชนในภาวะน้ำท่วมฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งยาชุดน้ำท่วมเบื้องต้นไปให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยแล้ว 52,000 ชุด ในวันนี้จะส่งให้จ.สุโขทัยอีก 5,000 ชุด และรองเท้าบู้ท 500 คู่ และได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน เป็นศูนย์กลางประสานงานการสนับสนุนทุกจังหวัด

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งที่มีพื้นที่น้ำท่วม จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการฟรีแก่ประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลงสำรวจพื้นที่ แจกยาสามัญประจำบ้านให้ผู้ประสบภัยเพื่อดูแลสุขภาพเบื้องต้น ป้องกันโรคจากน้ำท่วม โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็ก นอกจากนี้ ได้ให้เฝ้าระวังโรคที่มาในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะโรคอุจาระร่วง ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ง่าย เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ห้องน้ำห้องส้วมอาจใช้การไม่ได้ จากการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ใน 11 จังหวัดที่ประสบอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม -4 กันยายน 2557 พบผู้ป่วย 3,156 ราย ส่วนใหญ่ปวดเมื่อย ผื่นคันผิวหนัง ไข้หวัด ไม่มีโรคระบาด

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ นุกูลอุดมพานิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ขณะนี้จ.สุโขทัยมีน้ำท่วมใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสุโขทัย ที่ ต.ปากแควหมู่ 1,4,7 ต.ธานี บริเวณเขตเทศบาลเมือง ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย สะพานพระแม่ย่า สะพานพระร่วง ต.ยางซ้าย และอำเภอศรีสำโรง ที่ ต.ทับผึ้ง ต.บ้านนา ต.สามเรือน และต.วัดเกาะ ส่วนสถานบริการสาธารณสุขเปิดให้บริการได้ตามปกติทุกแห่ง เส้นทางการส่งต่อผู้ป่วยยังใช้การได้

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 2 ทีมในเขตอ.เมืองสุโขทัยจาก รพ.สุโขทัย และรพ.สต.ปากแคว ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล เภสัชกร ทีมสุขภาพจิต ทีมควบคุมโรค ให้บริการประชาชน 3 รอบ เช้า กลางวัน เย็น ที่หน้าตลาดไตรรัตน์ ตลาดเทศบาลเมือง วัดราชธานี ชุมชนพระแม่ย่า และต.ปากแคว และอ.ศรีสำโรง มีผู้มารับบริการทั้งสิ้น 130 คน และในวันนี้ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนร่วมกับรพ.สต.วัดเกาะ 1 ทีม มีผู้รับบริการทั้งสิ้น 64 คน ประเมินสุขภาพจิต 21 คน พบมีความเสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต 5 คน

ทั้งนี้ได้กำชับให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งในจ.สุโขทัย เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมและได้สนับสนุนยาชุดน้ำท่วม 4,000 ชุด รองเท้าบู้ท 350 คู่ น้ำยาพ่นหมอกควันป้องกันยุงจำนวน 144 ขวด ยาทากันยุง 6,000 ซอง รวมถึงเขตบริการสุขภาพที่ 2 พร้อมสนับสนุนแพทย์ พยาบาลและทีมช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอจากจังหวัดสุโขทัย ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพในภาวะน้ำท่วม